top of page

Career Library

NHỮNG LƯU Ý VỀ SSN CHO DU HỌC SINH MỚI

Nhân dịp năm học mới sắp đến, các bạn du học sinh mới sang Mỹ chắc cũng đang rất cập rập với việc di chuyển, nhà ở, thủ tục giấy tờ… Tuy vậy các anh chị phụ huynh và các bạn đừng bỏ qua những lưu ý về SSN ngay từ năm nhất này để tránh rắc rối cho quá trình tìm việc sau này nhé!


1. SSN là gì?

Social Security Number là một con số chín chữ số duy nhất được Cục Quản Lý An Sinh Xã Hội (the Social Security Admission) cấp cho người lao động ở Hoa Kỳ. Không có ai có cùng SSN. SSN được sử dụng để báo cáo tiền lương của chủ sở hữu cho Sở Thuế vụ (IRS) và Cơ quan An sinh Xã hội (SSA). Khi có SSN du học sinh sẽ làm được rất nhiều thứ: đi làm, mở thẻ credit card, khai thuế…


2. Tại sao nên có SSN càng sớm càng tốt?

Là một người nước ngoài, nếu bạn dự định thực tập và làm việc ở Hoa Kỳ, bạn sẽ cần phải có SSN. Điều kiện để apply cho SSN là bạn phải được mời làm việc (job offer). Tuy nhiên khi bạn apply được công việc thực tập hay full-time job mà lúc này mới làm SSN thì thường là sẽ không kịp do thời gian làm SSN có khi mất đến cả tháng. Có một số công ty chấp nhận linh động để bạn vào làm trước rồi cập nhật số SSN sau, nhưng một số nơi có thể bắt bạn phải có số SSN trước khi vào làm

⇒ Tốt nhất là nên có sẵn số SSN


Hơn nữa như có nói ở trên, khi có số SSN là các bạn có thể bắt đầu build credit score, dễ dàng apply credit card, cái này sẽ rất có lợi lâu dài. Việc build credit score và apply credit card là điều nên làm càng sớm càng tốt để chi tiêu tiết kiệm và an toàn ở Mỹ.


🍀 Nếu bạn muốn biết rõ hơn về các chiến lược tìm việc tại Mỹ cho DHS Việt Nam, hãy đăng ký trò chuyện cùng chuyên gia tư vấn của CPI TẠI ĐÂY

3. Điều kiện để apply SSN


Điều kiện chung để có SSI là các du học sinh phải là sinh viên thuộc diện F1 hoặc J1 của trường đại học và đã được nhận cho công việc on campus của trường. Hoặc là bạn đang trong giai đoạn apply cho OPT.

Như đã nói ở trên, để apply SSN thì các bạn du học sinh cần được mời làm việc (job offer).

⇒ Nên các bạn sinh viên năm nhất khi sang Mỹ tốt nhất hãy cố gắng kiếm 1 công việc on-campus để có cớ apply SSN. Thời điểm năm 1 là lúc các bạn có nhiều thời gian, học còn dễ, chưa quá bận rộn, nên việc đi làm on-campus khá hợp lý. Như vậy, sau này khi cơ hội được đi thực tập, có công việc bên ngoài đến thì các bạn đã có đủ giấy tờ cần thiết để làm ngay lập tức.


4. Cách apply SSN

Thường thì bạn có thể liên lạc với International Office của trường bạn, họ sẽ hướng dẫn các bạn từ A-Z cách làm SSN. Nhìn chung thì bạn sẽ cần:


(1) ID: Student ID, passport, bằng lái xe hoặc thẻ ID (nếu có)

(2) I-20

(3) Form SS-5 và Form I-94

(4) Employer's Letter

(5) International Officer’s Letter



30 views0 comments
bottom of page