top of page

Career Library

“DU HỌC THÀNH CÔNG” Ở MỸ CÓ DỄ DÀNG?

Updated: Jul 4, 2019



1. Thế nào là “du học thành công”? 

Trước hết, chúng tôi hy vọng các em đủ thông minh và nhanh nhạy để định nghĩa đúng cụm từ “du học thành công”. Du học thành công trong thời kỳ công nghiệp 4.0 không chỉ là đến lớp đầy đủ, học tập chăm chỉ, đạt được điểm số A cả 8 kỳ, mà còn phải hòa nhập được trong nền văn hóa mới. Du học thành công, tại thời điểm này, còn là việc biết tận dụng các nguồn kiến thức, mạng lưới, cơ hội trải nghiệm trong và ngoài nhà trường để: thứ (1) tìm ra cho mình ngành nghề (major/ industry) mình đam mê và thực sự có thể theo đuổi bằng mọi giá; thứ (2) xác định điểm mạnh - yếu; lợi thế - yếu thế khi đem mình ra thi đấu với hàng trăm nghìn ứng viên cùng ngành mỗi năm, giành lấy những trải nghiệm làm việc và từ đó xây dựng các bước đi tiếp theo vững vàng hơn; và thứ (3) - nếu có thể - mài dũa kỹ năng đem lại “lợi thế cạnh tranh” (competitive advantages), trở thành ứng viên mà mọi công ty đều muốn gửi lời mời làm việc cũng như sẵn sàng bảo trợ visa. 

Lựa chọn thế nào lúc đó là ở các em, nhưng để trở thành người có nhiều lựa chọn và đạt được ước mơ, các em trước hết phải là người chủ động khẳng định bản thân mình trước. 


2. Du học sinh đi du học xa nhà trên đất Mỹ đã có “yếu thế” về nhiều mặt rồi... 

Khẳng định trên chưa bao giờ sai và còn đúng hơn trong thời kỳ thị trường tuyển dụng Mỹ đang từng ngày thay đổi, nâng lên các tiêu chí tuyển dụng và siết chặt về visa việc làm. Vì vậy, không có chiến lược nào có thể áp dụng tốt hơn là BẮT ĐẦU SỚM. Bắt đầu suy nghĩ, tìm hiểu, định hình con đường mình đi, ai mình sẽ gặp gỡ, học hỏi và mục tiêu ngắn hạn của mình trong năm tới đây về ngành nghề mình chọn là gì. Nếu chưa xác định được chuyên ngành, thử tìm một công việc thực tập hoặc làm thêm càng sớm càng tốt lại luôn là “kim chỉ nam” để các em biết, mình muốn gì và không muốn gì. 


3. Đừng đi vào vết xe đổ: Không nhận thức được mức độ yêu cầu của các nhà tuyển dụng khi đi xin thực tập hoặc xin việc!

Theo khảo sát mới nhất đối với gần 500 nhà tuyển dụng Hoa Kỳ, khi đánh giá về kỹ năng “sẵn sàng gia nhập thị trường tuyển dụng Mỹ” của các sinh viên đại học, có một sự chênh lệch lớn giữa tỉ lệ các sinh viên nghĩ rằng mình đủ kỹ năng và thực tế các nhà tuyển dụng đánh giá các em có đủ kỹ năng hay ko. Con số chênh lệch này lên đến gần  60%. Tức là nếu có 100 em được khảo sát về trình độ của mình, có 89 em nghĩ rằng mình đủ tiêu chuẩn tuyển dụng trong khi chỉ có 42 nhà tuyển dụng nghĩ rằng các sinh viên này có khả năng làm việc tại các vị trí ứng tuyển. Con số này chắc chắn sẽ còn gây nhiều khó khăn hơn cho du học sinh Việt Nam, khi nhiều nhà tuyển dụng Hoa Kỳ “có ý” hạn chế bảo trợ visa cho du học sinh quốc tế vì tỉ lệ rủi ro cao của hệ thống quay xổ số visa Hoa Kỳ - dành cho danh mục visa H1B và đối tượng tốt nghiệp cử nhân (undergrad) không thuộc ngành STEM. 


4. Tại sao 100% học viên CPI khi tham gia khóa đào tạo chiến lược nghề nghiệp khẳng định: Khởi đầu sớm giúp các em có nhiều lợi thế khi đi xin thực tập, ngay cả từ năm 1 đại học?.

Qua 2 mùa đào tạo 2018 & 2019, 90% học viên của CPI đã nhận được các lời mời thực tập và làm việc tại nhiều tập đoàn, công ty hàng đầu hoặc các trường đại học danh tiếng tại Mỹ:

100% học viên năm nhất của CPI có thực tập

90% học viên năm 2 của CPI có thực tập

100% học viên năm 3 của CPI nhận được thực tập tại các tập đoàn hàng đầu hoặc các trường Top Ivy League tại Mỹ


Để tìm hiểu thêm chi tiết về việc chuẩn bị hành trình và chiến lược nghề nghiệp dành cho du học sinh năm 1 & 2 của CPI, tham gia “kiểm tra trình độ và đào tạo tại chỗ” cùng các chuyên gia CPI tại sự kiện: Networking Bootcamp “Am hiểu thế mạnh và xây dựng thương hiệu cá nhân”, diễn ra vào ngày 6/7/2019 tại HCM và 28/7/2019 tại HN. Đồng thời, các em còn có cơ hội giành học bổng đào tạo chiến lược nghề nghiệp lên đến $5000, thông qua việc thử sức với cuộc thi Career Elevator Pitch Challenge. 


Thông tin chi tiết về sự kiện xem tại: https://www.careerpassinstitute.com/networking-training-bootcamp-vi

105 views0 comments
bottom of page