top of page

Career Library

NĂM 3 MỚI BẮT ĐẦU VIẾT RESUME XIN VIỆC VÀ CÁI KẾT XỈU UP XỈU DOWN

NĂM 3 MỚI BẮT ĐẦU VIẾT RESUME XIN VIỆC VÀ CÁI KẾT XỈU UP XỈU DOWN

Cách đây không lâu, CPI vừa có buổi trò chuyện với bạn Lê Phương Thủy - một học viên của CPI, hiện đang thực tập tại Penn Mutual (Mỹ) - một trong những công ty bảo hiểm lớn tại Mỹ. Thủy đã kể cho chúng mình những kỷ niệm đáng nhớ trong suốt 1 năm chuẩn bị và ứng tuyển tại Mỹ. Cùng CPI lắng nghe lại 3 bí quyết ứng tuyển thành công từ con số 0 của Thủy nhé!



“Hiii các bạn, mình là Phương Thủy, hiện đang là du học sinh chuẩn bị lên năm 4 tại Temple University và đang là thực tập sinh tại Công ty Bảo hiểm Penn Mutual, vị trí Software Engineer Intern.

Chuyện tìm việc của mình bắt đầu bằng sự khủng hoảng to đùng. Có thể các bạn không tin nhưng khi đã lên năm 3 và chẳng có gì trong tay: không resume hoàn chỉnh, không kinh nghiệm, không networking - mình mới “lọ mọ” tìm việc. Lúc ấy mình đã khá hoảng khi biết du học sinh thường sẽ định hướng và bắt đầu chuẩn bị tìm việc từ năm 1. Hơn nữa, resume của mình trống như vậy mà mang đi nộp thì chắc chắn “không-có-cửa” với các bạn. Vậy là mình ráo riết chuẩn bị resume rồi nộp cho anh chị ở Trung tâm Hướng nghiệp (Career Center) của trường. Kết quả là, phần nhận xét không đủ chi tiết, mình vẫn chẳng biết format sao cho chuẩn và dùng từ ngữ như thế nào cho tốt.


Và hè năm đó, mình vô tình biết đến một chương trình của CPI. Ở CPI mình được anh chị giúp đỡ rất nhiều về resume cũng như khả năng phỏng vấn, kỹ năng chuyên môn. Anh chị còn đồng hành với mình về mặt tinh thần, nhất là khi mình còn bỡ ngỡ và lo lắng rằng mình bắt đầu muộn hơn các bạn cùng trang lứa


Sau khi có được resume, mình lại háo hức tìm kiếm cơ hội ứng tuyển. Mình đã thử nộp mỗi tháng khoảng 50 công ty mỗi tháng trên hai nền tảng LinkedIn, Handshake nhưng chẳng nhận được phản hồi nào. May sao là hồi vào CPI, mình được anh chị chỉ cách tìm kiếm cơ hội qua networking nên mình mới biết ở trường mình cũng có các career fair/ conference chất lượng chứ chẳng phải tìm đâu xa.


Mình tích cực tham gia các conference, đặc biệt là những chương trình tìm kiếm mentor. Năm đó trường mình có chương trình O2O nhằm kết nối học sinh và alumni của trường. Sau khi vượt qua vòng viết luận, mình được một chú mentor làm ở Penn Mutual hướng dẫn. Lúc Penn Mutual mở job, chú cũng gửi cho mình apply, đồng thời gửi contact của manager phòng mình dự định apply để trò chuyện trước. Sau buổi nói chuyện với manager, mình được liên hệ phỏng vấn.


Buổi phỏng vấn chia làm 2 phần. Phần đầu tiên là các câu hỏi chủ yếu liên quan đến data science và machine learning model, cụ thể là về những mô hình mình đã từng chạy trong các dự án trước đó. Phần thứ hai là coding test với đề bài code Java. Phần này các bạn nên đọc kỹ yêu cầu để không bị nhầm ngôn ngữ code nha. Đừng như mình, đọc lộn code Java thành Python để rùi phải sửa lại trong ê chề luôn á.



Ngoài Penn Mutual, mình cũng có apply thêm một số bên như EY, AFS… Mình chưa có duyên với EY lắm nhưng đã đậu phỏng vấn và nhận được offer ở AFS hì hì. Sau chặng đường 1 năm ứng tuyển, mình đã rút ra được 3 kinh nghiệm “xương máu” mà các bạn năm nay chuẩn bị apply cũng có thể tham khảo để chuẩn bị tốt hơn nha:

  • Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị resume thật tốt. Đây chính là điểm mấu chốt khi bắt đầu ứng tuyển. Hãy đảm bảo kinh nghiệm trong resume cần được làm nổi bật sao cho nhà tuyển dụng thấy được tiềm năng của bạn với vị trí bạn ứng tuyển.

  • Thứ hai, trước ngày phỏng vấn, hãy tìm hiểu kỹ về công ty xem họ đang làm gì, mình có biết đến mảng nào trong project công ty đang chạy không để tạo kết nối lúc trò chuyện; khi tham gia phỏng vấn, bạn nên trò chuyện vui vẻ, đừng tạo áp lực cho người phỏng vấn vì họ cũng không muốn tạo áp lực cho mình. Hãy cho họ thấy thiện chí, đam mê của mình trong lĩnh vực này và mình thực sự muốn học hỏi.

  • Năng nổ tham gia các conference/ career fair vào nha. Sắp tới có một số hội thảo như O4U Digital, Grace Hopper… thì các bạn nên tham gia (offline được thì càng tốt vì cơ hội trò chuyện với nhà tuyển dụng sẽ cao hơn).

Hành trình 1 năm ứng tuyển “xỉu up xỉu down” đã cho mình những bài học rất đáng giá. Hi vọng chia sẻ của mình sẽ giúp các bạn phần nào trong kỳ ứng tuyển sắp tới!”


Tham gia buổi phân tích & sửa hồ sơ xin việc (review resume) MIỄN PHÍ cùng chuyên gia của CPI để tối ưu hiệu quả ứng tuyển trong mùa Thu 2023 tới. Đăng ký tham gia tại đây: http://m.me/careerpassinstituteusa

12 views0 comments
bottom of page