top of page

Career Library

Bối cảnh "Bình thường mới": Network, phỏng vấn và xin việc từ xa

Updated: Sep 7, 2020

Dành cho du học sinh Việt tại Mỹ và các em có ý định du học ở quốc gia này.


I. Tình hình việc làm

Đầu tiên, hãy điểm qua vài con số thống kê trích từ Báo cáo Thống kê Việc làm do Cục Thống kê Lao Động Hoa Kỳ (Bureau of Labor Statistics) công bố vào ngày 02/07/2020.

Sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi Covid-19, thị trường việc làm Mỹ đang có những thay đổi phần nào tích cực.


Về tổng thể, trong tháng 6, việc làm trong các ngành phi nông nghiệp đã tăng thêm, cụ thể:

  • 740,000 việc làm trong ngành Bán lẻ (Retail)

  • 568,000 việc làm trong ngành Dịch vụ giáo dục và Y tế (Education and Health)

  • 357,000 việc làm trong các ngành dịch vụ khác (điển hình như dịch vụ các nhân, giặt là,.. (Other service)

  • 356,000 việc làm trong các ngành sản xuất (Manufacturing)

  • 306,000 việc làm trong ngành dịch vụ chuyên nghiệp và kinh doanh (Professional and Business service)



Bên cạnh đó, cũng có những số liệu không kém phần tích cực ở các nhóm ngành có nhiều du học sinh Việt Nam quan tâm, đó là:


1. Dịch vụ giáo dục và y tế tư nhân (Private Education and Health Services)

  • Kể từ tháng 2 năm nay, ngành Trợ giúp Xã hội đã sụt giảm 522,000 việc làm.

  • Nhưng vào tháng 6, việc làm trong nhóm ngành Chăm sóc sức khỏe và Trợ giúp xã hội (Social Assistance) đã tăng thêm 475.000 việc làm. Ngành Dịch vụ Giáo dục đã thêm 93.000 việc làm.



2. Dịch vụ Chuyên nghiệp và Kinh doanh (Professional and Business Services)

  • Kể từ tháng 2, việc làm trong ngành đã giảm tổng cộng 1,8 triệu việc làm.

  • Nhưng vào tháng 6, các ngành Dịch vụ Chuyên nghiệp và kinh doanh tăng thêm 306.000 việc làm.



3. Nhóm ngành Tài chính (Financial Activities)

  • Vào tháng 6, hoạt động tài chính đã tăng thêm 32.000 việc làm.

  • Ngành Tài Chính đã khôi phục được 15% trong tổng số 279,000 việc làm bị mất đi trong tháng 3 và 4 cộng lại.



4. Các ngành dịch vụ khác

  • Vào tháng 6, tăng 357,000 việc làm. Trong khi tháng 5, con số việc làm cũng đã được tăng thêm 261,000. Con số tăng trong 2 tháng 4 và 5 thể hiện sự hồi phục 45% của tổng cộng 1,4 triệu việc làm bị mất trong hai tháng 3 và 4.


Đặc biệt, khối ngành chịu ảnh hưởng trực tiếp nhiều nhất như nhóm ngành Giải trí (Leisure and hospitality) cũng nhận được những tín hiệu tích cực - gia tăng 2,1 triệu việc làm trong tháng 6.

Sự gia tăng việc làm trong nhóm ngành Thông tin (Information) khá là hạn chế. Trong tháng 6, nhóm ngành Thông tin chỉ tăng thêm 9 000 việc làm sau khi giảm tận 324 000 việc làm trong 3 tháng trước đó. Tuy nhiên, riêng ngành Lưu trữ và Xử lý dữ liệu và các dịch vụ liên quan đã thêm 6.000 việc làm.

(Thông tin do Học viện Hướng nghiệp quốc tế CPI tổng hợp từ thông tin của Cục thống kê Lao động Hoa Kỳ)


II. Ý kiến chuyên gia

Trong bối cảnh “Bình thường mới” đó, chúng tôi xin được thông tin đến các bạn du học sinh Việt Nam tại Mỹ, và các bạn có ý định du học ở quốc gia này những nhận định tham chiếu từ chị Linh Phạm - Giám đốc Đào tạo, chuyên gia của Học viện Hướng nghiệp quốc tế Career Pass Institute CPI:


“Kinh tế Mỹ đang có tín hiệu hồi phục, và tốc độ hồi phục có thể còn nhanh hơn nữa nếu các biện pháp phòng tránh dịch bệnh được bảo đảm tuân thủ. Sự hồi phục này có thể đem trở lại nhiều việc làm đã bị mất đi thời Covid, nhưng sẽ không hoàn toàn về trạng thái như trước đại dịch. Do đó mới có khái niệm trạng thái “bình thường mới".




Du học sinh có mong muốn tìm thực tập hoặc việc làm cần lưu ý các kỹ năng sau trong và sau đại dịch Covid 19 diễn ra tại Mỹ:


1. Networking, phỏng vấn & xin việc từ xa (online)

Một trong những xu hướng có thể kể đến là tìm việc / tuyển dụng / phỏng vấn online ngày càng phổ biến. Ngay cả Quân Đội Mỹ (US Army) cũng tổ chức sự kiện tuyển dụng online đầu tiên vào ngày 2/7 vừa qua và tuyển dụng 10,000 lính mới cho 150 hạng mục công việc.

Khi việc phỏng vấn trực tiếp không còn là một lựa chọn, các công ty buộc phải tuyển dụng từ xa, dùng các biện pháp như bài kiểm tra đánh giá online (53%), kiểm định từ nguồn giới thiệu (46%) và kiểm tra lý lịch (35%) (theo Global News Wire). Điều này đòi hỏi các ứng viên cần trang bị kỹ năng phỏng vấn online, cũng như xây dựng được một network chuyên nghiệp sẵn sàng kết nối / giới thiệu mình đến các cơ hội nghề nghiệp. Đây cũng là những kỹ năng chúng tôi nhấn mạnh, tập trung xây dựng lâu dài cho các học viên CPI, và nhận thấy những thành quả rõ rệt khi các em tận dụng những kỹ năng này.


2. Làm thực tập từ xa, kết nối xây dựng các mối quan hệ với đồng nghiệp, cấp trên từ xa

Các công ty công nghệ như Facebook, Twitter, Shopify, Slack đều ưu tiên cho làm việc trực tuyến, trong khi 67% các công ty dự định sẽ giữ chính sách làm việc từ xa vĩnh viễn hoặc trong thời gian dài (theo S&P Global). Các em cũng nên cân nhắc và chuẩn bị trước cho những vị trí không đòi hỏi đến tận văn phòng để làm việc.


3. Xu hướng dịch cư trú từ các thành phố lớn sang các vùng ngoại ô

Làn sóng dân cư đổ về thành thị ở Hoa Kỳ bắt đầu từ những năm 90s với làn sóng nhập cư và sự phát triển kinh tế, và được tiếp nối khi thế hệ Millennials gia nhập thị trường lao động, tìm kiếm một môi trường sống đa dạng nơi thành thị, từ đó các công ty cũng dịch chuyển trụ sở về các thành phố lớn để tìm nhân tài. Tuy nhiên trong những năm gần đây, tỷ lệ tăng trưởng ở các thành phố lớn đã chậm lại, do chi phí quá đắt đỏ so với khả năng chi trả của người lao động trung lưu. Đại dịch vừa rồi lại là một cú shock lớn khi nhiều người lao động không có đủ thu nhập để chi trả các chi phí ở thành phố lớn. Một thống kê cho hay 66% người đang làm ở Bay Area, New York, và Seattle xem xét việc dời khỏi thành phố nếu họ có cơ hội làm từ xa. Nhiều công ty lớn, như JP Morgan, cũng có kế hoạch di dời nơi làm việc sang các khu vực thưa dân hơn, thu nhỏ văn phòng ở các thành phố lớn. Do đó, khi tìm kiếm việc làm, chúng tôi cũng khuyên các học viên không nên chỉ cố “bám trụ" các thành phố lớn, hoặc thành phố được coi là “mơ ước", mà hãy mở rộng tìm kiếm để có được cơ hội phù hợp nhất.”





96 views0 comments
bottom of page