top of page

Career Library

Lân Nguyễn - Mơ đủ lớn và nỗ lực đủ nhiều, mình đã đến được Facebook

Từ một chàng trai trẻ phấn đấu tìm con đường thành công trên đất khách quê người, Lân Nguyễn bây giờ đã trở thành một nhân viên tiềm năng tại Facebook. Chúng tôi đã được lắng nghe từ Lân và mẹ anh (cô Kiều Mỹ) một câu chuyện đầy cảm hứng, về hành trình Lân đã làm như thế nào để có được một công việc tốt tại một trong những công ty uy tín nhất trên thế giới. Ở tuổi 22, Lân đã nhận được thư mời chính thức trở thành kỹ sư phần mềm của Facebook ngay sau khi tốt nghiệp Đại học Ohio Wesleyan, một thành tích đáng ngưỡng mộ mà không phải ai cũng có thể đạt được. Gần đây, trong một cuộc nói chuyện thân mật, Lân - cậu bé trầm tính nhưng thông minh, đã kể cho chúng tôi về hành trình đáng kinh ngạc của mình đến Facebook.

Từ năm 8 tuổi, Lân đã mày mò máy tính nhưng mẹ không khuyến khích, sợ con còn bé chưa phân biệt được điều gì nên, điều gì không nên, lại mê mải chơi game không tập trung học hành. Tuy nhiên, quan sát con say mê với các bài tập tin học rồi tự mày mò trên mạng, cô Kiều Mỹ đã khuyến khích con thi vào lớp 10 chuyên Tin - THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM) để phát triển đam mê công nghệ máy tính theo hướng chuyên nghiệp. Tiếp đến, người mẹ tìm tòi về ý tưởng du học Mỹ và động viên con tìm hiểu thêm rồi nộp hồ sơ dù gia đình không mấy dư dả tài chính. Lúc này, Lân giành được học bổng trị giá 94.000 đô la Mỹ, cô Mỹ đã mạnh dạn mượn thêm tiền để con thực hiện giấc mơ du học của mình.



Lân Nguyễn cùng ba mẹ đến tham quan văn phòng Facebook tại Thung lũng Silicon


Vì sao Lân quyết định chọn học và phát triển sự nghiệp của mình tại Hoa Kỳ?

Lân chia sẻ: “Từ lúc bắt đầu, em vẫn chưa có ý định đi du học. Tuy nhiên, khi nhận ra rằng hệ thống giáo dục tại Việt Nam vẫn chưa cung cấp đủ kiến thức như mong đợi của mình, em quyết định tìm kiếm cơ hội học tập tại các nước khác. Quan trọng hơn hết, nhìn thấy sự hi sinh, cố gắng, không ngừng tìm tòi thông tin, lợi ích của các trường đại học tại Hoa Kỳ, sự chia sẻ và động viên của mẹ, em cảm thấy mình có thêm rất nhiều động lực, sự tự tin để nộp đơn ứng tuyển các học bổng du học tại Hoa Kỳ.” Không may mắn thay, với điều kiện tài chính hạn hẹp, gia đình của Lân không thể đáp ứng được chi phí du học dù Lân đã xuất sắc giành được học bổng toàn phần từ trường đại học Ohio Wesleyan (giá trị tổng cộng lên đến $94,000). Với tình yêu thương và sự hi sinh của một người mẹ, cô Mỹ đã hết sức tiết kiệm, vay mượn từ những người bạn để hỗ trợ và giúp Lân có điều kiện học tốt nhất. Chúng tôi thực sự xúc động trước những nỗ lực vượt qua những khó khăn, sự đầu tư đúng đắn và quyết định dứt khoát của một người mẹ tuyệt vời, mong muốn cho con mình phát triển sự nghiệp tại Hoa Kỳ.

Như bao sinh viên, Lân cũng gặp không ít thử thách trên hành trình của mình, phải kể là rào cản về ngôn ngữ và văn hóa. Lân chia sẻ: “Kể từ khi đặt chân đến Mỹ, em luôn lo lắng về việc làm sao để có được những người bạn mới, làm sao để tự học một cách hiệu quả. Em không có nhiều bạn vì thực sự, bản thân em vẫn chưa đủ cởi mở. Trong suốt thời gian dài, em dần nhận ra rằng mình chưa đủ tự tin để kết nối với mọi người xung quanh. Em còn từng có những mâu thuẫn với bạn cùng phòng vì khác biệt về văn hóa trong học kỳ đầu của năm nhất”

Tuy nhiên, với khát khao xây dựng sự nghiệp thành công tại Hoa Kỳ, Lân và mẹ đã không ngừng tìm kiếm các cơ hội việc làm và các chương trình đào tạo kỹ năng mềm tại Hoa Kỳ để biến ước mơ trở thành hiện thực. Một dịp tình cờ, trong thời gian nghỉ hè cuối năm nhất, Lân và mẹ tham gia một chương trình định hướng nghề nghiệp và đào tạo ngắn hạn, được tổ chức bởi một trong những cố vấn nổi tiếng tại Hoa Kỳ với nhiều năm kinh nghiệm đào tạo tại các trường kinh doanh danh tiếng. Cũng từ dịp đó, anh Linh Dương, cố vấn cấp cao của chương trình (bây giờ là Giám đốc điều hành của Career Pass Institute (CPI)), đã có cơ hội hiểu hơn về hoàn cảnh của Lân và sẵn sàng giúp đỡ em, bởi anh cảm phục vô cùng sự quyết đoán, đầu tư và hi sinh tất cả cho tương lai của con dù hoàn cảnh gia đình không mấy khá giả của người mẹ ấy.


Chương trình đào tạo kỹ năng nghề nghiệp đã thay đổi Lân như thế nào để trở thành một chàng trai tự tin và thành công hôm nay?


Dù đã kết thúc chương trình khá lâu, Lân vẫn còn nhớ như in những kiến thức mình được học về xây dựng mối quan hệ và giao tiếp hiệu quả, một trong những nỗi sợ của Lân thời sinh viên. Hơn nữa, Lân cũng học được cách tạo nên resume thật chuẩn chỉnh, rồi hồ sơ trên LinkedIn thật chuyên nghiệp và phù hợp trong lĩnh vực em theo đuổi. Chỉ sau 3 ngày tham gia chương trình tại New York, Lân đã chia sẻ với mẹ sự hào hứng và thích của mình: “Chương trình thực sự rất hữu ích và thú vị mẹ à! Con nghĩ ngay bây giờ, mình đã cực kỳ sẵn sàng để tìm kiếm cơ hội thực tập”.

Sau khi kết thúc khóa học, Lân trở lại trường đại học và tiếp tục áp dụng các chiến thuật tìm việc học được từ khóa học để mở rộng mối quan hệ của mình. Lân dần nhận ra mình đã có nhiều thay đổi đáng kể so với thời gian đầu, sự sợ hãi, ngại ngùng khi tiếp xúc với mọi người đã dần biết mất. Và Lân rất biết ơn cố vấn Linh Dương đã kết nối em với những chuyên gia, những tấm gương thành công tuyệt vời trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Nhờ đó, Lân tạo được mối quan hệ tốt với các anh chị làm việc tại Facebook và nhận được lời giới thiệu của quản lý nhân sự Facebook, xuất sắc vượt qua 3 vòng phỏng vấn và chính thức trở thành thực tập sinh trong 2 mùa hè liên tiếp cuối năm thứ 2 và 3. Sau đó, vào tháng 5 năm 2018, Lân được mời về làm việc chính thức tại văn phòng Facebook tại Thung lũng Silicon, California.


Từ những trải nghiệm và bài học thú vị từ những cú “hat-trick” để đến được Facebook, Lân đúc kết được 6 BÍ QUYẾT THÀNH CÔNG để giúp các bạn sinh viên Việt Nam phát huy tối đa tiềm năng, biết được lợi thế cạnh tranh của mình so với các ứng viên khác:

Đừng ngại tìm kiếm, mở rộng và duy trì mối quan hệ mỗi ngày.

Điểm số không phải là tất cả! Hãy tập trung luyện tập những kỹ năng kỹ thuật cần thiết cho ngành học của bạn. Bạn phải chắc chắn là mình hiểu được cốt lõi của bài học. Hơn nữa, thay vì chỉ đơn giản là ghi nhớ kiến thức và cách giải từ giáo viên, cố gắng luyện tập khả năng tư duy phản biện để vận dụng những gì mình học được vào xử lý các vấn đề thực tế. Think outside of the box!

Hiểu mình muốn gì và mình muốn đi về đâu trong tương lai càng sớm càng tốt. Theo thời gian, định hướng có thể sẽ thay đổi nhưng ít nhất là bạn biết mình không thích cái gì để tìm được điều bạn thực sự mong muốn sau này. Thành công không chỉ là đích đến, mà đó là cả một quá trình. Mình cảm thấy rất may mắn khi sớm tìm được niềm đam mê với khoa học công nghệ, có thể vẽ ra được con đường nghề nghiệp tương lai nhờ sự giúp đỡ của mẹ, của các anh chị và tích lũy cho mình những bài học giá trị từ các chương trình đào tạo từ sớm.

Mấu chốt đưa đến thành công “khiêm tốn” của mình là: hãy luôn sẵn sàng để học những thứ mới, kể cả những sai lầm của mình, và học cách thích nghi với môi trường. Hơn nưa, học được cách lắng nghe lời khuyên từ các anh chị đi trước và áp dụng là cực kỳ quan trọng. Từ trải nghiệp của chính bản thân mình, thực sự là nhờ vào khả năng thích nghi tốt và tinh thần cầu tiến, ham học hỏi từ những người cố vấn, Lân mới có thể chính thức thực tập cho Facebook 2 mùa hè liên tiếp như vậy.

Lời khuyên dành cho các bạn chuẩn bị bước vào vòng phỏng vấn chuyên môn: Dù có chưa chắc về tính khả thi của giải pháp mình đưa ra, cứ tự tin nói ra suy nghĩ, ý kiến của mình, và nhớ luyện tập coding càng nhiều càng tốt …. (cười!)

Cuối cùng, đằng sau thành công của mình là sự quyết tâm, hi sinh và ủng hộ hết mực của mẹ mình, người luôn dành những điều tốt nhất cho tương lai con. Cảm ơn mẹ!

Đọc thêm câu chuyện về Lân Nguyễn tại ĐÂY.

87 views0 comments
bottom of page