top of page

Career Library

3 CÁCH ĐỂ DU HỌC SINH TỰ TIN ĐỐI MẶT VỚI THỬ THÁCH TỪ THỊ TRƯỜNG TUYỂN DỤNG MỸ

Hiện tại, thị trường tuyển dụng Mỹ đã bắt đầu có những dấu hiệu ổn định nhưng ảnh hưởng từ những biến động trong năm 2022 vẫn gây khó khăn cho các bạn du học sinh trong mùa hè này. Phần lớn các bạn rất khó tìm được cơ hội thực tập tại Mỹ. Khó khăn càng tăng lên khi các bạn vừa cần tìm phương án tối ưu cho mùa Hè, vừa chuẩn bị ứng tuyển cho kỳ Thu. Vậy du học sinh nên làm gì để tự tin đối mặt với những thử thách từ thị trường?



1. Làm nổi bật các từ khóa quan trọng trong resume

Trước đây khi nộp hồ sơ ứng tuyển, hồ sơ sẽ được chính các anh chị phòng Nhân sự đọc và đánh giá. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, một số công ty đã có hệ thống công nghệ hỗ trợ việc này. Theo thống kê của CNBC vào năm 2019, có 95% top 500 công ty lớn nhất Hoa Kỳ sử dụng công nghệ ATS (Applicant Tracking System) làm hệ thống theo dõi hồ sơ ứng tuyển. Thay vì nhân sự của công ty trực tiếp ngồi xem tài liệu của các bạn thì giờ sẽ là một cái máy. Nó sẽ quét hồ sơ xem có những thông tin gì và đối chiếu với tiêu chí của nhà tuyển dụng. Vậy khi một cái máy quét hồ sơ thì nó sẽ xem những gì?


(Mô phỏng hình ảnh của hệ thống ATS. Nguồn: JobScan)


🔻 Đầu tiên hệ thống sẽ quét các từ khóa (keywords). Khi chuẩn bị hồ sơ, các bạn cần kiểm tra xem hồ sơ của mình đã có những từ khóa chính mà công ty ghi trong mô tả công việc (job description) chưa? Có nhiều hay ít? Bên cạnh đó, các bạn nên biết cách làm nổi bật kinh nghiệm chuyên môn. Các thành tích đạt được trong quá trình rèn luyện nên được trình bay theo một cấu trúc logic (bối cảnh, công việc cụ thể và kết quả).


➡️ Nếu các bạn muốn biết thêm về cách phát hiện các từ khóa từ JD và chèn vào resume như thế nào cho hiệu quả thì có thể tham gia buổi review resume, hỗ trợ miễn phí trong hè này của CPI.

Đăng ký tại: https://www.careerpassinstitute.com/trang-lien-he hoặc nhắn tin cho fanpage Career Pass Institute.


2. Chuẩn bị cho những thay đổi mới trong quá trình phỏng vấn (phỏng vấn với máy)

Sau khi nhận được lời mời phỏng vấn, có thể các bạn sẽ được HR gọi điện, video call hoặc mời đến văn phòng của công ty để phỏng vấn. Tuy nhiên, gần đây còn có một cách nữa mà nhiều ứng viên cảm thấy thiếu tự tin là: phỏng vấn với máy. Cách này đã được áp dụng cho một số khối ngành tài chính, công nghệ. Trong đó, HR sẽ gửi cho ứng viên một đường link bao gồm các câu hỏi phỏng vấn và nhiệm vụ của các bạn là phải ghi hình lại phần trả lời.


(Hình thức mới trong phỏng vấn: Phỏng vấn với máy)


Khi phỏng vấn với máy, câu trả lời cần đảm bảo độ ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, có cấu trúc rõ ràng để người đọc nghe và hiểu được chính xác, đầy đủ ý của mình. Đặc biệt các bạn nên chuẩn bị kỹ câu hỏi giới thiệu bản thân (Tell me about yourself) vì đây sẽ là câu hỏi gây ấn tượng ban đầu với nhà tuyển dụng.


Dù phỏng vấn bằng máy có vẻ sẽ khó kiểm soát hơn nhưng các bạn vẫn có thời gian rèn luyện, vậy nên đừng lơ là bước chuẩn bị nhé!


3. Xây dựng và duy trì mối quan hệ với các chuyên gia/ nhân sự trong ngành (networking)

Networking là điều cực kỳ quan trọng trong văn hoá tìm việc, nhất là ở Mỹ thường ưu tiên những ứng viên bản địa. Việc có mối quan hệ tốt với các chuyên gia/nhân sự trong ngành trước khi ứng tuyển sẽ giúp các bạn có lợi thế hơn.



(Tích cực xây dựng networking là một cách giúp các bạn du học sinh đến gần hơn với cơ hội tìm việc tại Mỹ)


Với những bạn chưa có kinh nghiệm networking nhiều, CPI gợi ý có thể bắt đầu bằng cách:

🤝 Thứ nhất là kết nối với các anh chị cựu sinh viên ở trường Đại học đang đi làm hoặc sinh viên đã thực tập tại công ty mình hướng đến.


🤝 Thứ hai là tranh thủ tham gia các career fair. Có một số lưu ý sau dành cho những bạn sinh viên khi tham gia các sự kiện networking như sau:

  • Trước khi đến sự kiện, các bạn cũng nên tìm hiểu trước về các chuyên gia mình muốn trò chuyện (lưu ý về lộ trình, những cột mốc lớn trong sự nghiệp của họ…)

  • Chuẩn bị sẵn sàng resume và nội dung giới thiệu bản thân: Hãy đưa ra những đặc điểm nổi bật khiến bạn trở thành ứng viên phù hợp với công ty mà ban đang hướng tới.

  • Hỏi các đại diện một vài câu hỏi về công ty, kỳ vọng của công ty với một ứng viên…

  • Sau khi kết thúc sự kiện, hãy gửi lời cảm ơn các chuyên gia đã dành thời gian lắng nghe và đề xuất được kết nối thêm với họ qua LinkedIn.

Bên cạnh đó còn có một kênh nữa là diversity events (sự kiện dành cho nhóm thiểu số như các bạn nữ giới trong công nghệ, khối cộng đồng LGBT, người châu Á ở Mỹ…). Mọi người trong cộng đồng sẽ có sự kết nối và cởi mở chia sẻ với các bạn trong quá trình xây dựng sự nghiệp sau này.


Chúc các bạn sẽ có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ tuyển dụng sắp tới!


22 views0 comments
bottom of page