top of page

Career Library

TỪ THẢM KỊCH ITAEWON, DU HỌC SINH MỸ CẦN LƯU Ý GÌ KHI THAM GIA CÁC LỄ HỘI, SỰ KIỆN ĐÔNG NGƯỜI?


Mới đây, đêm lễ Halloween hôm 29-10 ở khu phố Itaewon của Seoul (Hàn Quốc) đã biến thành thảm kịch bởi những đám đông xô đẩy, giẫm đạp lên nhau. Đây là một lời nhắc nhở cho những bạn trẻ đang có ý định tham gia những lễ hội hay sự kiện tập trung đông người, đặc biệt là các bạn du học sinh đang họ

c tập tại Mỹ - nơi rất nhiều festival hay concert hàng nghìn người diễn ra hàng năm. CPI hiểu rằng các bạn đang còn rất trẻ, nên việc tham gia các sự kiện này là một cách để các bạn giải trí sau quãng thời gian học tập, làm việc căng thẳng. Nhưng hãy luôn nhớ trang bị cho mình những kiến thức cần thiết dưới đây để có thể tự bảo vệ bản thân nhé.


1. Trước khi tham gia event


Các bạn nên mặc những bộ quần áo gọn gàng, dễ di chuyển. Tránh những trang phục vướng víu và dễ vướng vào người khác. Bên cạnh đó, hãy đeo ít trang sức nhất có thể, đặc biệt là vòng cổ, nếu không bạn có thể là mục tiêu của những kẻ móc túi và vướng vào những người bên cạnh khi bị kéo đi.


Trước khi đi, hãy đảm bảo điện thoại luôn đầy pin để có thể liên lạc cho người thân khi những trường hợp xấu xảy ra như bị lạc mất bạn bè, bị thương,.... Điện thoại smartphone ngày nay thường được trang bị các tính năng báo động rất hữu dụng, hãy nghiên cứu trước để có thể xoay xở trong trường hợp không may xảy ra dẫm đạp nhé!

Khi đến địa điểm diễn ra sự kiện, hãy quan sát một vòng và đảm bảo bạn đã nắm được những lối thoát hiểm gần mình nhất. Như vậy thì nếu có hỗn loạn xảy ra, bạn sẽ có hướng di chuyển phù hợp thay vì mất định hướng và lạc vào những vùng hỗn loạn hơn.


2. Khi ở trong đám đông


Dù biết rằng, đối với những hoạt động vui chơi, đồ uống có cồn luôn là chất xúc tác để vui hơn, hào hứng hơn. Nhưng dù sao các bạn cũng nên ở ngoài, nên hãy nhận thức được “đô" của bản thân, tránh uống quá nhiều và giữ được sự tỉnh táo cho mình.


Nơi vui và náo nhiệt nhất trong các sự kiện sẽ luôn là vùng trung tâm - nơi tập trung rất nhiều người. Nhưng đó cũng là vùng nguy hiểm nhất nếu như có hỗn loạn xảy ra. Hãy tránh xa những vùng quá đông người và cố gắng chỉ loanh quanh ở phần rìa đám đông nhé!


Khi bạn đang ở giữa đám đông, cần tránh cúi người hoặc ngồi xuống nếu nhặt bị đồ rơi. Điều này có thể gây nguy hiểm cho chính bản thân bạn và người khác. Việc cúi hoặc ngồi có thể khiến bạn bị chìm trong đám đông mà không thoát ra được. Ngoài ra, việc xuống thấp như vậy có thể khiến bạn dễ bị ngã khi mất thăng bằng, dẫn tới bị dẫm đạp bởi những người xung quanh. Tệ hơn nữa, người té ngã sẽ trở thành chướng ngại vật cho những người khác, họ có thể sẽ lần lượt vấp và té ngã, sẽ tạo ra phản ứng dây chuyền, gọi là hiệu ứng quả cầu tuyết hay domino. Trong trường hợp xấu nhất nếu chẳng may bị té ngã không đứng lên được, hãy nằm nghiêng bên trái ôm đầu để bảo vệ đầu và phổi.


Hãy để ý nhận ra các dấu hiệu của đám đông hỗn loạn: đám đông dần trở nên dày đặc hơn, di chuyển khó khăn, người ép vào nhau, có người la hét… và tìm đường thoát ra ngay lập tức cũng như báo cho 911 trước khi tình hình trở nên tồi tệ hơn. Ở Mỹ 911 là lực lượng phản ứng rất nhanh và ưu tiên bảo vệ người dân, nên hãy tập thói quen gọi 911 nếu thấy dấu hiệu của bất kỳ nguy hiểm nào bạn nhé!


3. Khi đang ở trong một đám đông hỗn loạn:


Nếu bạn đang bị kẹt giữa một đám đông quá dày mà không thoát ra được, hãy tập trung bảo vệ đầu và đường thở. Cố gắng đứng thẳng và bảo vệ đường thở bằng cách đưa tay về phía trước. Ở tư thế này, hãy cố gắng hết sức gồng lên để có thể tạo nên một khoảng trống dù là nhỏ nhất quanh ngực để phổi bạn không bị ép và tạo không gian cho việc hít thở.vThay vì la hét hoảng loạn, hãy tập trung giữ năng lượng để tỉnh táo bảo vệ đường thở và quan sát tìm đường thoát thân.


Ngoài ra kỹ năng hồi sức tim phổi CPR là một kỹ năng cực kỳ quan trọng có thể cứu được mạng người trong những tình huống nguy hiểm. Sự kiện Itaewon đã có thể tệ hơn nhiều nếu như Hàn Quốc không phổ cập kiến thức này cho người dân của họ (Các video hiện trường cho thấy không chỉ các nhân viên cứu hộ mà những người dân bình thường cũng tìm cách hồi sức tim phổi (CPR) cho các nạn nhân trên đường phố).Nếu được, hãy dành thời gian học cách thực hiện kỹ năng này để hỗ trợ người khác trong các trường hợp nguy cấp.

55 views0 comments
bottom of page