top of page

Career Library

CHECKLIST CHO DU HỌC SINH ĐANG ỨNG TUYỂN INTERNSHIP MÙA THU TẠI MỸ

Updated: Aug 26, 2022

Thời gian từ tháng 9-11 là thời gian cao điểm để các bạn du học sinh chuẩn bị ứng tuyển thực tập vào các tập đoàn đa quốc gia tại Mỹ. Dưới đây là danh sách những điều các bạn du học sinh cần làm để giúp các bạn tự tin nhất khi ứng tuyển, đặc biệt là các bạn đã từng ứng tuyển trước đây nhưng chưa thành công và những bạn mới lần đầu nộp đơn internship.


1. Lên danh sách các sự kiện/career fair cần tham dự


Mùa thu ở Mỹ cũng là mùa tổ chức rất nhiều career fair (hội thảo nghề nghiệp) ở cấp độ trường và khu vực. Để ứng tuyển internship hiệu quả, các bạn cần lên một danh sách sự kiện sẽ tổ chức, và đánh số chúng theo thứ tự ưu tiên để có sự lựa chọn tham gia cho phù hợp.


Ngoài ra trong bước đầu tiên này các bạn cần đặc biệt ưu tiên/lưu ý đến các sự kiện kết nối dành riêng cho các cộng đồng thiểu số (diversity event). Đây là những sự kiện dành riêng cho các cộng đồng nhỏ, ví dụ cho nữ giới trong một ngành nghề nhất định (công nghệ, tài chính…), hoặc sự kiện dành riêng cho người châu Á. Nguyên do là vì các công ty lớn ở Mỹ đều có chỉ tiêu/ mong muốn tăng độ đa dạng trong đội ngũ nhân sự công ty, nên sẽ có một “hạn ngạch" cụ thể về việc tuyển dụng trong các cộng đồng này, cũng như bố trí đại diện đến tham dự các sự kiện riêng của các cộng đồng họ ưu tiên. Do vậy việc ứng tuyển thông qua các sự kiện này sẽ đỡ cạnh tranh và “dễ thở” hơn.


Bên cạnh đó, có một “đường tắt" nữa là nếu các bạn đã networking với nhân sự các công ty này từ trước, thì có thể trong sự kiện họ sẽ phỏng vấn bạn luôn và đưa offer ngay nếu bạn đạt yêu cầu (nhiều khi chỉ qua 3 ngày là bạn đã có offer rồi, trong khi quy trình tuyển dụng bình thường nhanh cũng khoảng 3 tuần).


Một số sự kiện kết nối dành cho các cộng đồng này là: Grace Hopper, Tapia, Out 4 Undergrad, Ascend National Convention





2. Cập nhật cover letter (CV)/resume khi ứng tuyển internship


Trước khi ứng tuyển internship, các bạn sẽ cần xem xét lại CV và bổ sung các dự án bạn đã làm trong hè nếu chúng liên quan đến vị trí công việc mà bạn đang ứng tuyển. Ngoài ra, bạn cũng cần đọc thật kỹ JD của mỗi vị trí để chèn các từ khoá (keyword) phù hợp vào CV của mình.


Nếu bạn không điều chỉnh CV/resume của mình cho phù hợp với vị trí công việc đang ứng tuyển internship, khả năng cao là CV của bạn sẽ không bao giờ xuất hiện trước mắt người tuyển dụng. Ngày nay rất nhiều công ty sử dụng một hệ thống theo dõi việc ứng tuyển (ATS). Về căn bản thì đây là một phần mềm mà nhà tuyển dụng sẽ cung cấp những đặc điểm, kỹ năng và kinh nghiệm quan trọng, sau đó hệ thống này sẽ chuyển thông tin thành những từ khoá. Sau đó hệ thống này sẽ quét tất cả những Resume nó nhận được và lọc ra những Resume có kết quả từ khoá gần với những thông tin nhà tuyển dụng đã nạp vào nhất. Và đây chính là “vòng loại" đầu tiên - nếu trượt vòng này, bạn sẽ không còn cơ hội xuất hiện trước mặt các nhà tuyển dụng “con người" trong vòng scan CV nữa.


Tin vui là hầu hết các từ khoá này đều đã có trong JD, nên việc bạn cần làm là hãy xem xét JD thật kỹ để điều chỉnh resume cho phù hợp.




3. Tự kiểm tra mức độ kỹ năng chuyên ngành (technical skills) của bản thân


Mỗi ngành sẽ có những kỹ năng chuyên biệt khác nhau với các cấp độ (level) khác nhau, chẳng hạn ​​với ngành CS thì bạn đang làm được bao nhiêu câu leetcode ở level nào; ngành Dữ liệu thì làm được bao nhiêu câu HackerRank ở level nào; ngành Consulting là giải được bao nhiêu câu case interview…


Thêm vào đó, mỗi vị trí công việc bạn ứng tuyển sẽ có một yêu cầu cấp độ kỹ năng cụ thể. Đó là lý do Linh luôn khuyến khích học sinh phải tìm cách đo được khả năng của mình trước khi ứng tuyển, để coi nếu thiếu gì thì chúng ta sẽ phải luyện thêm cái đó.


Trong trường hợp bạn cảm thấy kỹ năng ngành của mình chưa đủ tốt mà thời điểm apply đang đến gần, hãy lên danh sách các công ty bạn muốn apply thật đa dạng (chứ đừng chỉ chăm chăm vào các công ty top đầu). Khi đó, bạn có thể dùng trình độ kỹ năng nghề hiện tại để ứng tuyển vào những công ty nhỏ hơn, sau đó rèn luyện thêm và tích luỹ kinh nghiệm để vào được các tập đoàn lớn vào năm 3, năm 4.


Các bạn du học sinh nhớ lưu ý các điểm này để không đánh mất cơ hội trong kỳ tuyển dụng sắp tới nhé. Chúc tất cả các bạn có một mùa internship thành công!


105 views0 comments
bottom of page