top of page

Career Library

Văn hoá startup tại Mỹ: Du học sinh năm 1 tận dụng cơ hội như thế nào?

Hẳn là các bạn cũng biết cái nôi của startup là San Francisco Bay với thung lũng Silicon nổi tiếng. Thành công của những startup này không nằm trong vị trí địa lý mà trong văn hoá startup của nước Mỹ!


Trong hai thập kỷ qua đã có hàng chục startup nước mỹ biến mình thành những con kỳ lân trị giá tỷ đô, trở thành những cái tên quen thuộc trong lĩnh vực của họ như AirBnb, Slack, Twitter, SpaceX và Tesla. Vậy sự bùng nổ của các startup nước Mỹ tạo nên những cơ hội gì cho các bạn du học sinh?


  • Nhân sự: Vì kinh phí ban đầu của các công ty start up không cao nên họ thường chú trọng đến đãi ngộ cho mỗi nhân viên hơn. Thông thường ở các công ty này,  họ sẽ quan tâm đến ý kiến của từng thành viên và tạo nhiều cơ hội giao lưu, team-building và đầu tư cho nhân viên. Do đó đây sẽ là môi trường học hỏi tốt cho các bạn du học sinh đến thực tập, đặc biệt là các bạn năm 1-2 còn ít kinh nghiệm.

  • Thời gian: Văn hóa startup thường sẽ linh hoạt về vị trí và thời gian và nhiều nơi còn cho phép nhân viên làm việc từ xa. Điểm này rất phù hợp với các bạn du học sinh để các bạn có thể cân bằng giữa thời gian làm việc và việc học của mình. 

  • Kinh nghiệm: Các startup thường được thành lập bởi những trí óc sáng tạo, gan dạ và mới mẻ, nên thường người sáng lập & tuyển dụng của các startup sẽ không quá khắt khe về bằng cấp hay kinh nghiệm. Đây là một cơ hội tốt cho các bạn du học sinh năm nhất.

  • Học tập: Với nguồn nhân lực có hạn và kinh phí chưa thể so được với các công ty lâu đời, từng nhân viên sẽ phải “đội nhiều chiếc mũ” tại công ty. Nhờ đó, những bạn du học sinh chưa có kinh nghiệm sẽ có cơ hội bắt tay làm mỗi việc một chút và dần dần hiểu rõ hơn về thế mạnh, thế yếu, sở thích nghề nghiệp của bản thân.



Số vốn khổng lồ đổ vào các công ty startup tại Mỹ trong 20 năm qua theo thống kê của CBInsights (Nguồn: Visual Capitalist)


Vậy các bạn du học sinh muốn vào được những startup này thì phải làm sao? Có hai cách nhanh nhất để bước chân vào môi trường start up.


1. Networking: Không ít các startup được thành lập mỗi ngày, và xác suất các bạn du học sinh quen biết một người làm startup khá cao. Qua mạng lưới quan hệ của mình, các bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với những doanh nhân của tương lai và làm việc tại môi trường startup. Để networking hiệu quả, các bạn du học sinh có thể bắt đầu bằng việc tìm kiếm và kết nối với các alumni trong trường và trong ngành để tiếp cận thêm nhiều công ty và vị trí mà không được đăng tuyển rầm rộ. Việc này sẽ giúp các bạn tìm hiểu cơ hội hiệu quả hơn và được ưu tiên tuyển dụng nhanh chóng trong các start up, vì thường những công ty này cũng không đăng tuyển rộng rãi. Ngoài ra, các bạn còn có thể tham gia các dự án tình nguyện phù hợp với chuyên ngành để kết nối thêm với nhiều bạn cùng ngành và mở rộng mối quan hệ chuyên nghiệp.


2. Nhờ sự hỗ trợ của chương trình Early Bird của CPI dành riêng cho Du học sinh năm 1: Đây là chương trình đào tạo đặc biệt dành cho năm nhất nhằm mục tiêu giúp các bạn nhanh chóng tiến vào các công ty chuyên nghiệp ngay từ năm 1, từ đó xây dựng hồ sơ ứng tuyển mạnh mẽ, làm đà cho những năm sau tiến vào các tập đoàn lớn. Chương trình được xây dựng từ kinh nghiệm thực tiễn và kiến thức sâu rộng của các chuyên gia người Việt từng trực tiếp trải qua hành trình của các em và đã đạt được những thành công đáng nể tại các tập đoàn đa quốc gia như Google, Amazon, Facebook,... Đặc biệt, nhờ vào mạng lưới của CPI, các em cũng sẽ được hỗ trợ để tìm việc và làm việc ngay vào hè năm 1 trong những công ty startup Mỹ hoặc các tập đoàn quốc tế ở Việt Nam. 


Để tìm hiểu sâu hơn về chương trình này, hãy liên hệ: https://m.me/careerpassinstituteUSA

11 views0 comments
bottom of page