top of page

Career Library

CÁCH TRÌNH BÀY DỰ ÁN CÁ NHÂN & HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA VÀO RESUME ĐỂ “ĂN ĐIỂM” TRONG KỲ APPLY MÙA THU

Đối với các bạn đang xin thực tập mà chưa có nhiều kinh nghiệm, thì các hoạt động ngoại khóa và dự án cá nhân là một điểm cộng rất lớn trong resume. Nhiều bạn hay nghĩ là cứ để càng nhiều các hoạt động ngoại khóa và dự án cá nhân vào resume là tốt, là ấn tượng. Nhưng thật ra lúc trình bày resume cũng cần tuân theo những nguyên tắc nhất định để đạt được hiệu quả tốt nhất.


Bài viết này nằm trong chuỗi các bài viết hỗ trợ du học sinh Việt tại Mỹ trong cao điểm tuyển dụng mùa Thu.


1. Dự án chuyên môn

  • Nếu bạn vẫn đang là sinh viên và chưa có kinh nghiệm công việc, đây sẽ là phần giúp bạn “ăn điểm” trong mắt nhà tuyển dụng.

  • Trong phần này bạn có thể trình bày thông tin theo cấu trúc sau:

  • Ghi rõ School Project hay Personal Project: Liệt kê Khóa học, Tên dự án và nêu rõ đây là dự án cá nhân hay dự án ở trường. Đính kèm thời gian thực hiện dự án.

  • Tiếp theo mô tả ngắn gọn về dự án hoặc sản phẩm của dự án đó. Lưu ý trình bày theo công thức “Accomplished [X], as measured by [Y], by doing [Z]” (các bạn google thêm về cấu trúc này để viết cho đúng)

  • Cần nhấn mạnh chi tiết những kỹ năng chuyên ngành đã học được/đã sử dụng để hoàn thành dự án: Java, C++, Python, JavaScript, Go...

  • Nếu bạn nộp hồ sơ online, hãy đảm bảo rằng các đường link đính kèm đều có thể click vào được.


Ví dụ về cách trình bày thông tin cho phần hoạt dự án cá nhân trong resume như sau:

[Course #], [Course Name] Group Project October 2022

Used C++ to provide webmail and storage services akin to Gmail and G-Drive by building a fault-tolerant, load-balancing cloud platform from scratch


[Name of Project], Personal Project July 2022

Used Objective C to create IOS app that allows users to post haikus to a real-time feed, follow other users, leave comments; 300+ downloads to date with 4.0 rating


2. Hoạt động ngoại khóa:

  • Trong phần này, các bạn du học sinh nên liệt kê những hoạt động mà bạn thích hoặc có thể thể hiện con người bạn cùng với những kỹ năng mà JD yêu cầu, chẳng hạn như các tổ chức và câu lạc bộ bạn tham gia, các cuộc thi đã tham dự, những kỳ thực tập đúng ngành, cơ hội nghiên cứu hoặc các dự án Open Source khác.

  • Lưu ý:

  • Không nên quá tập trung vào những kinh nghiệm như đi làm part-time, trợ giảng tiếng Anh, hay các hoạt động câu lạc bộ không liên quan, chúng sẽ làm loãng resume.

  • Luôn nhớ vị trí bạn đang apply và vị trí đó cần những kỹ năng nào, sau đó tập trung làm nổi bật những hoạt động liên quan đến những kỹ năng này.


Ngoài ra, cần đặc biệt lưu ý rằng Không phải bất kỳ dự án hoặc hoạt động ngoại khóa nào đưa vào hồ sơ ứng tuyển cũng “ăn điểm”. Dự án bạn chọn không nên quá “đơn giản”, nghĩa là ai cũng có thể chọn và làm giống bạn. Và việc tham gia dự án không thể “nước đến chân mới nhảy” mà cần được tìm hiểu và thực hiện từ năm 1, năm 2 để có thể sẵn sàng ứng tuyển vào năm 3.

Nếu bạn muốn được hỗ trợ tìm việc tại Mỹ hoặc muốn tìm hiểu sâu hơn về chương trình CPI, bạn có thể đặt lịch tư vấn với chuyên gia CPI (hoàn toàn miễn phí) tại TRANG TƯ VẤN của chúng tôi.



60 views0 comments
bottom of page