top of page

Career Library

KINH NGHIỆM “THỰC CHIẾN” KHI THAM GIA CÁC CONFERENCE/ CAREER FAIR MÙA THU 2023 TẠI MỸ

Tháng 9 vừa qua, với sự hướng dẫn và chuẩn bị của cố vấn CPI, hơn 20 học viên đã tham gia thành công hai hội thảo tuyển dụng Grace Hopper và O4U Digital. Trong đó, 2 bạn học viên đã nhận được nhiều hơn 1 offer ngay sau hội thảo. Đồng thời, các bạn cũng đều nhận về cho mình rất nhiều trải nghiệm đáng nhớ và cả những bài học giá trị.


CPI đã có phỏng vấn nhanh với các bạn học viên và dưới đây là những kinh nghiệm thực tế của các bạn sau khi tham gia các hội thảo. Hi vọng các bạn khác cũng có thể áp dụng để tối ưu cơ hội ứng tuyển của mình, đặc biệt là trong các career fair của trường hay conference sẽ diễn ra trong thời gian tới.





Bài học số 1: Đa dạng hoá danh sách các công ty mình có thể tiếp cận để tăng cơ hội

Khi nghiên cứu về các công ty mục tiêu, thay vì giới hạn ở những công ty có sản phẩm đúng với chuyên ngành của mình, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn những công ty ở những lĩnh vực khác. Miễn sao, công ty đó có phòng ban chuyên môn phù hợp với bạn. Chẳng hạn, bạn hoàn toàn có thể hướng đến những công ty tài chính có phòng ban về technology (công nghệ) thay vì chỉ lựa chọn các công ty công nghệ để ứng tuyển. Từ đó, bạn cũng có thể đa dạng hoá các công ty và giảm áp lực cạnh tranh cho mình.


Bài học số 2: Hãy tiếp cận nhà tuyển dụng/ đại diện công ty một cách có chiến lược

Những hội thảo lớn như O4U hay Grace Hopper đều thu hút lượng lớn ứng viên tham gia. Điển hình như Grace Hopper đã có đến 30,000 sinh viên tham dự. Một số học viên của CPI cũng gặp chút khó khăn trong việc tiếp cận đến các công ty mục tiêu. Do đó, khi tham gia những hội thảo có danh tiếng này, các bạn cần chuẩn bị chiến lược thật rõ ràng.


Số lượng các công ty mục tiêu là một yếu tố bạn cần cân nhắc. Hãy xác định khoảng 20 công ty mà bạn cho là tiềm năng trước khi tham gia hội thảo. Sau đó, bạn có thể phân loại các công ty này theo từng nhóm: Ưu tiên (5 công ty) - Trung bình (7-10 công ty) - Dự phòng (5 công ty). Trong trường hợp sự kiện quá đông, bạn chưa thể tiếp cận nhóm công ty “Ưu tiên” thì có thể đẩy nhóm “Trung bình” lên trước để tiết kiệm thời gian.


Bài học số 3: Chuẩn bị tốt + Rèn luyện sự tự tin = Chạm đến nhiều CƠ HỘI hơn!

Conference/ career fair là thời điểm tốt để bạn có thể gặp gỡ và trò chuyện trực tiếp với nhà tuyển dụng. Vậy nên thay vì để cơ hội vụt qua tay do chuẩn bị chưa kỹ lưỡng hoặc thiếu tự tin, bạn hãy nghiêm túc dành thời gian tìm hiểu về chương trình, chuẩn bị resume hoàn chỉnh và cách thể hiện 1 bài elevator pitch thật ấn tượng.


Để rèn luyện sự tự tin, bạn có thể thực hành một số cách đơn giản sau:

Nếu tham gia sự kiện online, bạn hãy tập nói với camera máy tính sao cho thật tự nhiên. Đồng thời, hãy mở sẵn profile cá nhân ở trang bên cạnh để có thể truy cập bất kỳ khi nào bạn cần.

Nếu tham gia sự kiện offline, bạn có thể luyện nói trước gương và đảm bảo rằng bạn đã in sẵn các tài liệu về profile thành bản cứng để có thể chuyển đến tay nhà tuyển dụng.


Nếu bạn đang gặp khó khăn trong quá trình ứng tuyển hoặc cần sự định hướng từ các mentor có chuyên môn, hãy ứng tuyển học bổng Career Step-Up và cùng CPI chinh phục hành trình tìm việc tại Mỹ. Chi tiết về chương trình vui lòng xem tại: https://www.careerpassinstitute.com/scholarship


Tình hình thị trường tuyển dụng năm nay vẫn còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, CPI rằng cơ hội vẫn còn với những ứng viên nỗ lực hết sức mình. Hi vọng những tips “thực chiến” đến từ các học viên của CPI sẽ hỗ trợ được các bạn phần nào trong quá trình tìm việc tại các conference/ career fair. Chúc các bạn sẽ sớm tìm được công việc thực tập phù hợp dành cho mình trong mùa thu này!

17 views0 comments
bottom of page