top of page

Career Library

Về Việt Nam thực tập, làm dự án trực tiếp với giáo sư ĐH tại Mỹ, giải pháp tốt thời Covid-19

Updated: Sep 7, 2020


Thông tin

- Năm 2 ngành Khoa học Máy tính trường College of Wooster, học viên CPI khóa Nâng cao, mùa xuân 2019.

- Vị trí thực tập: Kỹ sư Phát triển Phần mềm full-time, chuyên về mảng Chuyển đổi số tại FPT Software - Việt Nam, đồng thời được nhận khoản hỗ trợ trợ thực tập của trường Đại học tại Mỹ.

- FPT Software là một trong những Công ty Công Nghệ Thông Tin lớn nhất tại Việt Nam. Công ty có thâm niên đầu tư ở nước ngoài và đã gặt hái nhiều thành công. FPT hoạt động ở 21 quốc gia, trong đó riêng lĩnh vực phần mềm là 12 nước.





Trong bối cảnh Covid-19 tại Mỹ, lịch trình học bị gián đoạn và ảnh hưởng nặng nề , Huy Kiều đã quyết định về Việt Nam trong thời gian nhà trường cho sinh viên học tại nhà để đảm bảo an toàn về vấn đề sức khoẻ. Quyết định này được đưa ra trước khi những diễn biến dịch ở Mỹ trở nên phức tạp và trước khi chính sách visa mới của Mỹ được ban hành. Hãy cùng xem chàng sinh viên năm 2 này đã xoay sở thế nào để không lãng phí thời gian nhé.


CPI team: Cơ duyên nào dẫn bạn đến công việc hiện tại ở FPT Việt Nam?


Huy Kiều: Dạ trong đợt Covid-19 vừa rồi, em đã về Việt Nam để đảm bảo an toàn, vì vậy mà những dự định của em trước đó tại Mỹ đã bị thay đổi hoàn toàn. Khi về Việt Nam, trong lúc em đang có dự định tìm công việc thực tập thì chị Linh Phạm CPI đã giới thiệu em với FPT Software. , Em đã được các anh chị trong CPI prepare mock interview để chuẩn bị thật kỹ trước buổi phỏng vấn chính thức tại Fsoft.


CPI Team: Em thấy mình đã học hỏi được những gì ở công việc mới này? Liệu có gì thử thách đối với một cậu sinh viên năm 2?


Huy Kiều: Em được giúp đỡ và chỉ dẫn rất tận tình bởi các anh mentor trong công ty. Có nhiều thứ em như chưa hề biết tới, tưởng chừng đến năm cuối mới được tiếp cận thì nay các anh đã chỉ cho và em như được dẫn đến một chân trời mới. Hồi còn ở Mỹ em đã được hướng dẫn bởi mentor Phúc Võ rất nhiều (bao gồm tư vấn và gửi tài liệu), gặp anh ý mỗi 2 tuần 1 lần để trao đổi về chiến lược làm việc nên em cũng đã được chuẩn bị khá tốt.

Bên cạnh đó, hồi năm nhất, em từng thực tập vị trí Phân tích Kinh doanh (Business Analyst) tại 1 startup do anh Minh Lê (CPI) giới thiệu. Công việc chủ yếu ở vị trí đó là phân tích dữ liệu và viết các bản báo cáo. Công việc đó đã giúp em có một nền tảng thật vững chắc để em có thể phát huy năng lực một cách tốt nhất trong kì thực tập năm nay.


Theo em, những bài học ở trường lớp thực ra chỉ là lý thuyết, quan trọng nhất vẫn là áp dụng vào thực tiễn. Vì thế, em thấy cơ hội trải nghiệm trong mùa hè này rất thú vị và thực sự là bước đệm quan trọng để em có thể có những bước tiến xa hơn trong tương lai. Hiện tại, em rất vui và luôn trân trọng những cơ hội và bài học mà em đã nhận được trong thời gian vừa qua.


CPI team: Cảm xúc của ba mẹ em như thế nào khi biết về những dấu mốc trong cuộc hành trình của em?


Huy Kiều: Ba mẹ em vui lắm cả mùa hè năm nhất lẫn mùa hè năm này em đều có cơ hội trải nghiệm môi trường làm việc lý tưởng và được tiếp xúc với những người có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực mà em đang theo đuổi.


CPI team: Không biết là trong quá trình em về Việt Nam như thế này, nhà trường có hỗ trợ gì cho em không nhỉ?


Huy Kiều: Em đang được làm việc trực tiếp với Giáo sư ở trường ĐH tại Mỹ trong chương trình hỗ trợ thực tập không lương từ xa với trường: em làm việc rồi mỗi tuần nộp báo cáo về cho trường. Đây là cách dù ở Việt Nam nhưng vẫn có thể học hỏi kiến thức từ chính các giáo sư Đại học ạ.


CPI Team: Em có thể chia sẻ chiến lược networking mà mình đã được hướng dẫn áp dụng và hiệu quả của nó như thế nào được không?


Huy Kiều: Theo em thì “Communication is key”. Giao tiếp thực sự là chiếc chìa khoá vạn năng mở ra những cánh cửa đầy tiềm năng cho chúng ta. Giao tiếp trong môi trường công ty sẽ giúp chúng ta học hỏi được rất nhiều từ những người xung quanh. Chủ động tìm đúng người đúng thời điểm để hỏi và đặt ra những câu hỏi sao cho phù hợp với những ngữ cảnh khác nhau . Đồng thời, tận dụng Linkedin để mở rộng network từ sớm và xây dựng personal profile (hồ sơ cá nhân) càng chất lượng càng tốt Và thông qua đó, chúng ta có thể thiết lập những mối quan hệ dài lâu trên con đường sự nghiệp của bản thân trong tương lai.


CPI team: Dự định sắp tới của em là gì?


Huy Kiều: Trước mắt, em dự định sẽ quay lại Mỹ vào mùa xuân năm sau, và trong thời gian còn lại ở Việt Nam, em sẽ cân nhắc nếu khối lượng công việc học tập không quá nhiều thì em sẽ tiếp tục làm ở FPT để học hỏi thêm kinh nghiệm cũng như bắt đầu những dự án nho nhỏ của riêng mình.


CPI team: Lời khuyên nào dành cho các em đang có ý định du học Mỹ, và đặc biệt là trong ngành của em?


Huy Kiều: Luôn luôn cố gắng và phải có đam mê với những thứ bản thân mình theo đuổi. Tập trung rèn luyện kỹ năng giao tiếp và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với những người xung quanh (cả trên mạng và ngoài đời) để có thể tiếp cận được nhiều cơ hội mới trong tương lai. Nên tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm bằng việc tham gia các dự án hoặc thực tập tại các công ty và đặc biệt là thành lập thói quen self-study để có thể hiểu hơn những công việc mà bản thân sẽ làm sau khi tốt nghiệp. Còn có rất nhiều cách khác nhau để phát triển tuỳ theo ngành nghề, nhưng nhìn chung lựa chọn được ngành mà mình yêu thích vẫn là quan trọng nhất. Hãy lắng nghe con tim và lí trí để đưa ra quyết định tốt nhất nhé!


🔔 Apply học bổng & chương trình CPI 2020: http://bit.ly/cpi-dangky2020.

👉Đăng ký tham gia Hội Thảo “Học và Hành trong bối cảnh “Bình thường mới” ở Hoa Kỳ” tại: https://bit.ly/CPI-event-2020-Covid19.

👉Nhấn tham gia sự kiện ngay để được cập nhật thông tin tại: https://www.facebook.com/events/576890836271038/

--------------

🔔Mọi thắc mắc về chương trình huấn luyện của CPI, vui lòng liên hệ:

📌Hotline: 0933057005

📌Email: contact@careerpassinstitute.com


142 views0 comments
bottom of page