top of page

Career Library

THỰC TẬP TẠI MỸ NGAY TỪ NĂM NHẤT - BẠN ẤY ĐÃ LÀM NHƯ THẾ NÀO?

Updated: Sep 7, 2020

THỰC TẬP TẠI MỸ NGAY TỪ NĂM NHẤT - BẠN ẤY ĐÃ LÀM NHƯ THẾ NÀO?

Mở đầu chuỗi bài viết về kinh nghiệm thực tập dành cho sinh viên, CPI xin giới thiệu phần chia sẻ ngắn về kỳ thực tập mùa hè vừa qua của một học viên của CPI - Thành Nhân. Với sự cố gắng và nỗ lực không ngừng nghỉ, mùa hè năm nhất vừa qua, Nhân đã nhận được lời mời thực tập tại 3 tổ chức/doanh nghiệp uy tín: IoT World Labs, Tiki, FPT software và chính thức thực tập tại IoT World Labs, Hoa Kỳ với vị trí Data Engineer.

Cùng theo dõi phần chia sẻ của Nhân dưới đây nhé!



---------------------------------

CPI Team: Hãy giới thiệu một chút thông tin về bản thân bạn nhé.

Thành Nhân: Mình tên là Thái Thành Nhân, hiện đang là sinh viên năm 2 tại Knox College, chuyên ngành Computer Science. Đợt hè vừa rồi mình đã may mắn được thực tập tại IoT World Labs, một công ty chuyên làm về data áp dụng công nghệ IoT tại Bellevue, MA, Mỹ. Vị trí của mình trong team là Junior Data Engineer với thời gian thực tập là 10 tuần. Về phần công việc chính trong khoảng 10 tuần đó, mình được giao trách nhiệm là test các chương trình của bên engineer làm xem có đúng với tiêu chuẩn/ mục đích đề ra hay không, import 1 lượng lớn data từ khách hàng lên server thông qua các platform mà công ty sử dụng. Trong thời gian đó, mình còn được tạo điều kiện để học những ngôn ngữ lập trình mới và được học các thuật toán về Machine Learning nữa.


CPI Team: Trong quá trình làm việc với các mentor là người nước ngoài trong kỳ internship vừa rồi, bạn ấn tượng với điều gì nhất từ mentor của mình và môi trường làm việc mà bạn trải nghiệm?

Thành Nhân: Mình ấn tượng là môi trường làm việc thực sự khác với Việt Nam (hoặc là như mình được biết). Một câu chuyện vừa vui và vừa bất ngờ hồi mình đi thực tập đó chính là mình có hỏi mentor của mình về giờ làm việc, mấy giờ thì mình phải có mặt, mấy giờ thì được nghỉ trưa, mấy giờ thì về. Một phần mình hỏi cũng vì ở Việt Nam chuyện giờ giấc khá là khắt khe và phải đúng giờ này việc này làm việc này, hay là có người quản lí quan sát nên mình không muốn bị mắc phải những sai lầm nhỏ đó nên đã hỏi cô mentor của mình. Sau đó cô có bảo mình là thực ra mình đến lúc nào cũng được (thường là mọi người trong team sẽ đến vào lúc 9:30-10:00 sáng), còn trưa thì mình muốn nghỉ trưa và ăn lúc nào cũng được. Mình khá là bất ngờ vì sự “thoải mái” đó, vì nếu thoải mái như vậy con người sẽ càng bị trì trệ hơn. Nhưng không, cô có giải thích vì sao lại như vậy; tại vì đây là brain-work, công việc sử dụng đầu óc nhiều nên khi nào chúng ta cảm thấy tinh thần thoải mái nhất, đó sẽ là lúc chúng ta làm việc tốt nhất. Nên vì thế mà mình thấy khá là thú vị.


CPI Team: Bạn có thể chia sẻ nhanh về điều bạn thấy khó khăn nhất và bạn làm thế nào để vượt qua nó không?

Thành Nhân: Điều mình cảm thấy khó khăn nhất là 2 tuần đầu tiên làm việc, bởi trước khi đó mình đến đây với tâm thế như thể mình biết tất cả, không có thì mình có thể google và mọi vấn đề sẽ được giải đáp, đến làm việc với sự tự tin nhất định (đơn giản bởi vì sự tự tin sẽ làm mình bớt lo lắng hơn chứ thực ra mình cũng khá lo lắng, vì đây là lần đầu tiên mình được thực tập tại một môi trường hoàn toàn mới và hoàn toàn lạ mà). Rồi mình được giao task đầu tiên là test một chương trình của một người làm software engineer trước ở công ty đã viết, xem app có bug gì, làm sao để chạy được app. Mình nghe tới thấy thôi thì mình nghĩ nó khá đơn giản, vì ở trường mình cũng làm được những thứ tương tự như vậy mà, nên làm sao task như vậy làm khó mình được chứ. Nhưng rồi cái gì đến cũng đến, một sự thật, reality đổ xuống cái rụp là giữa việc học trong trường và đi làm là 2 thứ hoàn toàn khác xa nhau, và không phải thứ gì cũng có trên google, cộng với việc cô mentor có dặn là thử tự ngồi làm, không hỏi ai bên cạnh, vì đây là app chỉ có duy nhất 1 người biết nên người khác cũng như mình, chưa biết gì về nó. Nên thật sự mình cảm thấy khó khăn khi ko thể nhận được sự trợ giúp từ phía nào, lần mò mãi 1 ngày, 2 ngày, rồi 3 ngày cũng không ra, cũng ko thể hỏi người ngoài vì thế sẽ là vi phạm luật, các điều lệ của công ty là không được tiết lộ thông tin ra ngoài. Nhưng không vì thế mà mình bỏ cuộc, sau 4 ngày mày mò và tìm hiểu từng bước từng bước, tỉ mỉ từng công đoạn 1 mình đã debug (sửa lỗi) được bước đầu tiên của app, và mình cũng áp dụng cả 1 cái trick nho nhỏ của mentor là khi nào cảm thấy bế tắc quá, hãy đứng dậy và đi 1 vòng, hoặc là xuống phố để thư giãn rồi nghĩ tiếp, ai dè nó lại là 1 trick khá bổ ích. Rồi sau lần đầu tiên mình debug được lỗi đó, mình như được mở mang tầm mắt và biết cách thức hoạt động của app, dần dần sau 2 tuần mình đã chạy được app đó mà không cần bất kì sự giúp đỡ của ai, không những thế mình còn làm hẳn 1 presentation cho mentor về app, các tính năng của app, cách chạy app đó. Và phần thưởng của công sức 2 tuần đầu đó là 1 lời đề nghị làm việc từ xa (remote work) khi mình quay lại trường, tiếp tục làm việc cho công ty. Cũng khá là tiếc vì mình là học sinh quốc tế nên những thứ như vậy mình khá là bị bó buộc vào luật pháp của Mỹ nên ko thể tiếp tục làm việc từ xa được nhưng mình rất là vui khi hoàn thành được thử thách đầu tiên như vậy.


CPI Team: Bạn dự định sẽ làm gì sau kỳ thực tập này để tiếp tục phát triển bản thân? Bạn có cảm thấy công việc mình làm phù hợp với năng lực của mình không? Bạn yêu thích điều gì từ công việc đó?

Thành Nhân: Sau kì thực tập này mình sẽ phát triển bản thân và đề ra một kế hoạch chặt chẽ hơn, với tính mình là thích được bay nhảy, hoạt động trong nhiều lĩnh vực nên mình vẫn muốn được thử sức ở nhiều field khác nhau trong ngành Computer Science hơn để biết là mình thực sự thích điều gì và thực sự thuộc về lĩnh vực mình mong muốn. Về việc cảm thấy công việc có phù hợp với năng lực của mình ko, hmmm, mình thấy việc đó bản thân mình ko đánh giá được, vì như mình nghĩ rằng, nếu công việc mà phù hợp với năng lực của mình, thì mình sẽ không có trí để tiến lên, bởi công việc mỗi ngày một mới mà, thế giới một ngày lại biết bao thông tin mới, công nghệ mới, nên nó là cả một quá trình học tập và tăng tiến giúp bản thân nâng cao trình độ hơn, dù khó hay dễ thì mình cũng phải làm với một tinh thần trách nhiệm là trên hết và không ngừng cố gắng.


CPI Team: Được biết, bạn là một trong rất ít những du học sinh năm nhất được nhận lời mời thực tập từ một công ty ở Hoa Kỳ, bạn có thể chia sẻ những bí quyết để chinh phục vị trí thực tập này không? Bạn đã chuẩn bị gì trước kỳ thực tập để nhận được những offer đó?

Thành Nhân: Để có được internship sau năm nhất như vừa rồi, để mà nói phần lớn là mình khá là may mắn sau những ngày dài tìm tòi nơi để apply mà không nơi nào nhận, một phần vì resume của mình chưa có nhiều thông tin/ kinh nghiệm về ngành, một phần cũng vì học sinh năm nhất chưa học được nhiều nên các công ty thường ít hire các intern năm nhất. May mắn ở đây mình nhắc tới là gì, đó chính là mình được gặp các anh chị CPI, hướng dẫn mình các kĩ năng bắt buộc phải có để trụ được tại môi trường của Mỹ, một trong những kĩ năng đó, quan trọng nhất là networking. Mặc dù sau năm nhất mình chưa có kĩ năng gì nhiều, nhưng qua sự giảng dạy và hỗ trợ của anh Linh, chị Linh, chị Trang, anh Minh và anh Thành mentor của mình, mình đã may mắn có được 1 vài connections ở Mỹ và thể hiện cho họ thấy mình là học sinh đến từ Việt Nam, mình có kĩ năng, sẵn sàng tiếp thu học hỏi những điều mới và làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất mặc dù đó là paid or unpaid job.


CPI Team: Bạn có lời khuyên hay nhắn nhủ gì đến những bạn sắp chuẩn bị ứng tuyển cho kì thực tập sắp tới không? Câu nói hay kết luận mà bạn tâm đắc nhất rút ra là gì từ internship này là gì?

Thành Nhân: Nếu mình có một lời khuyên, mình muốn gửi tới các bạn năm nhất một câu quote mình rất tâm đắc, từ chính người mentor của mình trong suốt thời gian làm intern: “If someone offers you an amazing opportunity and you’re not sure you can do it, say yes - then learn how to do it later”. Đừng chối bỏ một cơ hội nào khi tới mình, bởi vì chính những cơ hội đó sẽ mở mang nhiều thứ mới cho bản thân chúng ta, you won’t know what is in the corner. Và đừng quên là phải networking thật nhiều nữa nhé :-)


CPI Team: Cảm ơn Nhân vì đã dành thời gian chia sẻ trải nghiệm thú vị này với CPI. Chúc em có nhiều thành công hơn nữa trong chặng đường sắp tới.

Còn các bạn thì sao? Hãy chia sẻ những điều đáng nhớ trong mùa hè vừa qua của mình với chúng tôi phía dưới vào cùng đón chờ những phần chia sẻ thú vị sắp tới trên fanpage của CPI nhé!


--------------------------

📌 Apply ngay chương trình Học bổng chiến lược nghề nghiệp CPI 2020 và hiện thực hoá giấc mơ nghề nghiệp tại Mỹ của mình: http://bit.ly/cpi-dangky2020. Hạn cuối đăng ký: 23h59, ngày 31/08/2020. ___________ 📌 Thông tin về CPI và chương trình đào tạo: https://bit.ly/BrochureCPI Học viện Hướng nghiệp Quốc tế Career Pass Institute (CPI) có kinh nghiệm đào tạo cho nhiều thế hệ du học sinh Việt tại Mỹ nhận được công việc thực tập hoặc toàn giờ tại các tập đoàn hàng đầu thế giới như: Facebook, Google, PwC, EY, KPMG, Goldman Sachs, Morgan Stanley,… -------------- 🔔Mọi thắc mắc về chương trình huấn luyện của CPI, vui lòng liên hệ: 📌Hotline: 0933057005 📌Email: contact@careerpassinstitute.com 📌Website: www.careerpassinstitute.com

216 views0 comments
bottom of page