top of page

Career Library

Thực tập tại Etsy, cắm trại, leo núi giữa mùa dịch Covid-19; du học sinh Mỹ có đang mạo hiểm?

Updated: Sep 7, 2020

Thông tin học viên:

  • Sinh viên năm 3 ngành Khoa học Máy tính, ĐH Cornell

  • Học viên CPI khóa mùa thu 2018

  • Thực tập sinh Kỹ sư Phần mềm (Software engineering intern) tại Công ty Etsy (New York).

  • Etsy là một trong những công ty unicorn trong lĩnh vực Thương mại điện tử, đứng trong top 15 các platform lớn nhất kinh doanh hàng bán lẻ online của Mỹ. Etsy kết nối 2,1 triệu người bán với 39,4 triệu người mua. Công ty này hiện được định giá trên sàn chứng khoán Mỹ hơn 12 tỉ đô-la. Trong năm 2019, Etsy đạt doanh thu hơn 818 triệu đô-la.

  • Lương trung bình của các nhân viên tại công ty công nghệ này là 101K/năm. Đối với sinh viên mới ra trường trong ngành công nghệ, lương được đưa ra tại công ty này nằm trong khoảng 135-180k/ năm.




CPI team: Trước tiên, cho phép CPI được hỏi bạn đã trải qua quá trình như thế nào trước khi được nhận làm thực tập chính thức tại Etsy nhỉ?


Nhật Nguyễn: Em trải qua 3 vòng:

  • Nộp đơn: sau khi đã vượt qua vòng này thì công ty sẽ liên lạc để em tới văn phòng trực tiếp phỏng vấn

  • Vòng phỏng vấn 1: em phỏng vấn với quản lý sản phẩm, quản lý kỹ thuật (product manager, engineering manager)

  • Vòng phỏng vấn 2 (Technical interview): em được đưa ra bài toán thực tế để giải, khác với phỏng vấn của Facebook hay Google thì bài toán được ra ở Etsy sẽ có format thực tế hơn.


CPI team: Được biết bạn đang làm việc online tại nhà cho Etsy, việc thực tập từ xa này có gì đặc biệt nhỉ?


Nhật Nguyễn: Ngày đầu tiên, nhân viên IT cài đặt hệ thống làm việc chung của công ty trên máy của em (online). Cũng trong ngày đó, đã có một bữa trưa trực tuyến để mọi người làm quen với nhau.

Trong team cũng có người trực tiếp hỗ trợ em “on board” (gia nhập) công ty. Manager cũng hay hỏi han em để xem có vấn đề gì xảy ra không. Hằng tuần đều có 1 cuộc nói chuyện online với mentor và manager trong công ty của em. Ngoài ra em có thể sắp xếp thêm những cuộc nói chuyện 1-1 với team khác và những người trong team nếu mình muốn làm rõ các vấn đề công việc.


CPI Team: Bạn thấy việc thực tập từ xa có rào cản nào với bạn không?


Nhật Nguyễn: Em thấy thực tập từ xa cũng có cái hay của nó đó chứ. Làm việc trực tuyến có một cái hay là nó rất linh động để em có thể sắp xếp được thời gian phù hợp với mình. Như hồi em thực tập ở văn phòng thì em đã cảm thấy rất bị phân tán vì một phòng có rất nhiều người. Và đặc biệt, việc đến văn phòng làm việc khiến mình có xu hướng ngồi rất nhiều - thói quen này làm giảm năng suất làm việc lắm. Nhưng nếu làm online thì em có thể tự chủ động sắp xếp thời gian nghỉ phù hợp và làm việc theo mong muốn của mình.


CPI Team: Không biết là làm việc từ xa thế này bạn có được tiếp cận với lịch trình training tốt từ công ty không nhỉ?


Nhật Nguyễn: Trong công việc thực tập, những lúc gặp khó khăn gì thì em đều được mọi người trong công ty hỗ trợ hoặc gửi tài liệu nếu cần để tự tìm hiểu. Thời gian qua làm việc ở đây, em được tiếp xúc với nhiều cái hay, được học nhiều kiến thức chuyên môn về lập trình (code) mà ở trường em không được học. Nó giúp em mở mang thêm vừa cả kỹ năng chuyên môn và cả kỹ năng mềm khác.


CPI Team: Ngoài lịch trình làm việc dày đặc ở công ty, bạn đã làm gì để không bị stress khi phải ở nhà nhiều hơn trước?


Nhật Nguyễn: Cũng may mắn vì chỗ em ở không quá đông người. Cuối tuần em thường đi chơi với mấy anh chị người Việt ở đây. Hay như lễ Quốc khánh Mỹ vừa rồi, em cũng có đi Boston chơi với bạn cấp 3. Thỉnh thoảng cũng đi hái rau, đi chợ, leo núi, leo thác,... cùng bạn bè nữa ạ. Nói chung là cân bằng cuộc sống tốt.


CPI Team: Sau hơn 2 tháng làm việc tại Etsy, cảm xúc về công việc hiện tại của bạn như thế nào nhỉ?


Nhật Nguyễn: Em may mắn vào được một công ty phù hợp với tính cách, giá trị bản thân mình. Câu slogan của Etsy là “Keep E-commerce human” (Làm cho Thương mại Điện tử có tính nhân văn), nên em rất thích. Nếu những công ty về Thương mại điện tử (EC) khác muốn tập trung vào yếu tố nhanh, rẻ; thì Etsy muốn những sản phẩm của mình không có cái nào là sản phẩm sản xuất hàng loạt (mass-produce) cả. Người bán hàng trên Etsy là chủ doanh nghiệp nhỏ (ví dụ như bà mẹ ở nhà làm thêm hàng để bán) nên công ty trực tiếp giúp ích, tạo thu nhập cho những người có thu nhập thấp. Ngoài kinh tế thì Etsy cũng tham gia vào các hoạt động xã hội (đơn cử như việc nỗ lực tránh độc quyền về cung cấp dịch vụ và dữ liệu). Tất cả những hoạt động thiên về việc giúp ích cho cuộc sống con người tốt đẹp hơn như thế đều có rất nhiều giá trị tương đồng với phương châm em theo đuổi.


CPI Team: Quay trở lại thời điểm bạn bắt đầu với CPI, không biết lý do lúc đó là gì nhỉ?

Nhật Nguyễn: Em biết CPI từ những ngày đầu. Em thấy ở CPI một mạng lưới của các anh chị mentor rất rộng gồm các chuyên gia tâm huyết. Và quả thật, em đã học được rất nhiều kiến thức từ CPI. Chính kinh nghiệm của các anh chị đã giúp em phát triển được các kỹ năng như cách viết resume, cách để có buổi phỏng vấn (behavior and tech interview) tốt nhất… Em còn được sửa từng câu hỏi, nội dung trả lời cho câu hỏi trong 1 khoảng thời gian rất ngắn. Đồng thời, em học được cách truyền tải được thế mạnh của mình đến với cơ hội của nhà tuyển dụng. Ở trong nền Kinh tế Tư bản như của nước Mỹ, mọi người sẽ tranh nhau tỏa sáng và nếu không chú ý thì sẽ bị đè bẹp. CPI đã giúp em có thể cạnh tranh tốt hơn với các bạn khác.


CPI Team: Vậy đâu là điều bạn thấy bản thân mình thay đổi nhiều nhất sau khi tham gia cùng CPI nhỉ?


Nhật Nguyễn: Kỹ năng em thấy thay đổi nhiều nhất là khả năng bày tỏ bản thân, kể câu chuyện của mình, trình bày vấn đề hiệu quả. Đó là kỹ năng rất hữu ích mà ngành nào cũng cần, và em đã thay đổi rất nhiều. Giao tiếp tốt thì sẽ diễn đạt được vấn đề súc tích ngắn gọn, dẫn tới hiệu quả và thăng tiến công việc tốt hơn.


CPI Team: Bạn có lời khuyên nào về chiến lược tìm kiếm cơ hội việc làm dành cho các bạn du học sinh Việt Nam tại Mỹ và các em học sinh có ý định du học tại quốc gia này trong bối cảnh Covid-19 đang dẫn tới nhiều thay đổi khó đoán trước?


Nhật Nguyễn: Trong những xáo trộn thời gian gần đây, mọi người vẫn đang chuẩn bị tinh thần cho 1 đợt Covid có thể tiếp tục bùng phát. Em thấy mình cần thực tế đối mặt và nắm bắt tình hình hiện tại. Như thế thì mới chuẩn bị ứng phó tốt với mọi thứ được. Cố gắng trong mọi việc hằng ngày, học và làm việc tốt, tham gia các câu CLB, làm quen với các hội nhóm sinh viên của người Việt. Như vậy, chúng ta sẽ mở rộng mạng lưới, kiến thức và cơ hội đó đây. Lâu dần khi đã tiếp xúc được cơ hội nhiều, thì mình cũng sẽ tự rèn luyện được để chuẩn bị kỹ năng mà cơ hội đó yêu cầu nữa.


Bên cạnh đó, có thể việc có góc nhìn cởi mở và rộng hơn không hẳn là ưu tiên đối với nhiều người. Nhưng mình cảm thấy khi có nhiều góc nhìn mới thì sẽ dễ hòa nhập ở nước Mỹ hơn.



CPI Team: Cảm ơn bạn rất nhiều vì buổi phỏng vấn thú vị và gợi ý được nhiều thông tin hữu ích cho mọi người này.



-------------------------

👉Đăng ký tham gia Hội Thảo “Học và Hành trong bối cảnh “Bình thường mới” ở Hoa Kỳ” tại TP. HCM ngay: https://bit.ly/CPI-event-2020-Covid19.

Số lượng chỗ ngồi có giới hạn. Những phụ huynh và học sinh ở đầu cầu Mỹ, Hà Nội và các tỉnh thành không thể tham gia trực tiếp, xin mời đăng ký như bình thường, làm theo hướng dẫn để nhận link xem trực tuyến sự kiện. Link sẽ được gửi tới 50 người đăng ký sớm nhất.

🔥 Thông tin chương trình:

👉Thời gian: 9 - 11 AM (VN), Chủ Nhật, 02/08/2020

👉Địa điểm: METROPOLE WEDDING & CONVENTION CENTER, 216 Lý Chính Thắng, phường 9, quận 3, TP.HCM

👉Nhấn tham gia sự kiện ngay để được cập nhật thông tin tại: https://www.facebook.com/events/576890836271038/

-------------- 🔔Mọi thắc mắc về chương trình huấn luyện của CPI, vui lòng liên hệ: 📌Hotline: 0933057005 📌Email: contact@careerpassinstitute.com 📌Website: www.careerpassinstitute.com

---------------------------

🔔 Apply học bổng & chương trình CPI 2020: http://bit.ly/cpi-dangky2020.





588 views0 comments
bottom of page