top of page

Career Library

Sinh viên năm 2 ngành Khoa học dữ liệu - ứng biến nhanh với Covid-19 tại Mỹ

Updated: Sep 7, 2020

Thực tập từ xa đang trở thành xu hướng tất yếu trong bối cảnh phức tạp của Covid-19. Nhân lực giờ đây cũng được “toàn cầu hóa” hơn bao giờ hết, sinh viên Việt Nam đang làm gì lúc này để có thể kịp thích ứng và tìm kiếm cơ hội việc làm tốt nhất cho lộ trình sự nghiệp lâu dài của mình? Dưới đây là câu chuyện và video khắc họa cuộc sống, công việc, học tập của cô sinh viên hiện đang du học ở Mỹ trong bối cảnh Covid-19.

Thông tin

  • Năm 2 ngành Kinh tế lượng và Âm nhạc trường ĐH Dickinson, học viên CPI khóa Nâng cao mùa Xuân năm 2019

  • Ngọc Ngô đã đăng ký học bổng của BTC Grace Hopper Celebration và được chương trình ưu tiên tài trợ 100% cho toàn bộ phí ( bao gồm cả đi lại, ăn ở, vé tham dự, các chương trình thành viên ưu tiên của BTC,...). Grace Hopper Celebration là hội thảo lớn nhất thế giới dành cho những phụ nữ theo ngành khoa học máy tính (women in computing) và có vé tham gia chương trình tầm $450.

  • Thực tập sinh Chuyên viên Phân tích Dữ liệu (Vision Driven Data Analyst Intern) từ xa tại Mekong Capital - Việt Nam.

  • Mekong Capital hoạt động tại Việt Nam từ năm 2001, là một trong những công ty cổ phần tư nhân đầu tiên tham gia đầu tư vào Việt Nam và đã hoàn thành 32 khoản đầu tư vốn cổ phần tư nhân tại Việt Nam thông qua 4 quỹ. Đã giành được các giải thưởng của Private Equity International trong 5 năm liên tiếp.



Video cuộc sống thường ngày của Hồng Lộc:




CPI team: Bên cạnh công việc và học tập, cuộc sống của em hiện tại ở Mỹ đang như thế nào? Trong đợt cách ly vì Covid-19 em đã làm gì để cân bằng cuộc sống?


Ngọc Ngô: Em vẫn có thời gian để tập luyện đàn. Vì trường đóng hết thế là em xin vào Phòng Âm nhạc (Music Room) để kiếm đàn mượn về chơi, xong lại thấy đàn không ổn, em đã xin cô thầy khiêng đàn về từ Khoa (Department) về luôn (cười). Bản thân em vẫn ổn trong thời điểm hiện tại ạ.


CPI Team: Câu chuyện trước khi em đến với công việc hiện tại là như thế nào nhỉ?


Ngọc Ngô: Hồi đầu mới vô CPI, sau khi nói chuyện với anh Tony, anh đã nhận ra em hợp với ngành Phân tích Dữ liệu (Data Analytics) và anh Tony giới thiệu em với chị Phương - mentor của em. Ban đầu vì chưa có kinh nghiệm thực tiễn nên cũng em đã phải đấu tranh (struggle) nhiều để hiểu về ngành. Sang năm 2 thì em may mắn được BTC chương trình Data Challenge của Facebook đài thọ 100% chi phí. Cũng nhờ sự kết nối của chị Phương mentor mà em được biết đến chương trình này. Em còn nhớ lúc được hỏi về lý do tham gia hội nghị lần này, em đã trả lời thật lòng là vì em thích âm nhạc và muốn kết hợp sở thích với khả năng của mình để khám phá và tìm được những đồng đội phù hợp.


CPI Team: Vị trí công việc tại Mekong Capital có gì đặc biệt?


Ngọc Ngô: Em cảm thấy bản thân đang đi đúng hướng vì vừa giữ được đam mê của mình, vừa đi theo ngành rất trendy (theo xu hướng hiện nay). Một phần vì Mekong Capital chỉ nhận ít người, họ nhận những người thực sự có skill (kỹ năng) họ cần; nên em thấy bản thân mình có cơ hội để học hỏi và nỗ lực rất tốt.



CPI team: Em thấy bản thân em thay đổi điều gì nhiều nhất sau khi làm việc chung với CPI?


Ngọc Ngô: Em thấy đó chính là tinh thần không bao giờ bỏ cuộc. Bây giờ em đã tìm được 1 vị trí thực sự liên quan đến ngành em học. Ban đầu, từ năm nhất, lần nào nói chuyện với mọi người trong ngành em cũng không hiểu người ta đang nói cái gì, vì em chưa tưởng tượng ra được người ta làm gì trong đó; mặc dù cũng đã cố gắng tìm hiểu rất nhiều. Nhờ chị mentor đã giúp đỡ em nhiều, mà em đã thực sự hiểu và càng ngày càng thấy mình hợp với ngành này hơn, học hỏi được nhiều hơn.


CPI Team: Điều em thấy khó khăn trong lộ trình chiến lược việc làm của mình là gì và em đã làm gì để vượt qua nó?


Ngọc Ngô: Vì cũng là người hướng nội, nên em chật vật (struggle) trong việc networking với các chuyên gia để tăng hiểu biết và cơ hội việc làm trong ngành. Em được mentor chỉ dẫn và cố gắng rất nhiều để tiếp cận các anh chị, lên trước một danh sách các câu hỏi, lên mạng tra thông tin rồi luyện tập trước với các anh chị hoặc tự tập dượt trước.


CPI Team: Trong bối cảnh Covid-19 ảnh hưởng nhiều đến networking cũng như lịch trình làm việc, học tập của sinh viên; virtual networking (tạo dựng mối quan hệ thông qua online) của em diễn ra như thế nào?


Ngọc Ngô: Bản thân em tính ra cũng Virtual networking ít hơn các bạn khác. Tuy nhiên qua nhiều buổi rồi thì bây giờ em cũng đã khá quen, không cần lên list câu hỏi nữa mà nó tự xuất hiện trong đầu, thấy khá thoải mái ạ.


CPI Team: Em có lời khuyên nào dành cho các em học sinh có ý định du học Mỹ, đặc biệt trong ngành của em?


Ngọc Ngô: Cố gắng trải nghiệm để có nhiều kinh nghiệm nhất có thể (Get experience as much as possible). Vì lý thuyết đơn thuần không thể giúp mình làm gì cả. Khi đã có một foundation (nền tảng) rồi thì hãy cố gắng practice (luyện tập) ngay ở một mức độ nào đó. Đồng thời, nên bước ra khỏi Comfort zone (vùng an toàn). Em cũng không phải là người làm điều này, nhưng thực sự chị Phương mentor đã giúp em rất nhiều. Chị ý cực kỳ giỏi về networking, và là hình mẫu (role model) của em, luôn thúc đẩy em để em thay đổi tốt hơn.



👉Đăng ký tham gia Hội Thảo “Học và Hành trong bối cảnh “Bình thường mới” ở Hoa Kỳ” tại TP. HCM ngay: https://bit.ly/CPI-event-2020-Covid19.

Số lượng chỗ ngồi có giới hạn. Đăng ký để được hướng dẫn nhận link xem trực tuyến sự kiện.

🔥 Thông tin chương trình:

👉Thời gian: 9 - 11 AM (VN), Chủ Nhật, 02/08/2020

👉Hình thức: online

👉Nhấn tham gia sự kiện ngay để được cập nhật thông tin tại: https://www.facebook.com/events/576890836271038/

🔔 Apply học bổng & chương trình CPI 2020: http://bit.ly/cpi-dangky2020.

--------------

🔔Mọi thắc mắc về chương trình huấn luyện của CPI, vui lòng liên hệ:

📌Hotline: 0933057005

📌Email: contact@careerpassinstitute.com


503 views0 comments
bottom of page