top of page

Career Library

Ngành Marketing & Truyền thông tại Mỹ có chỗ cho đam mê của một sinh viên quốc tế như tôi?

Updated: Sep 7, 2020

Thông tin:

  • Vị trí: Chuyên viên thực tập Chiến lược Marketing (Strategic Marketing Intern), PSK Creative, Virginia, Hoa Kỳ

  • Ngành học: Năm 3 ngành Truyền Thông tại ĐH PACE, New York

  • Học viên CPI khóa mùa thu 2019

  • Thanh Uyên được làm việc và báo cáo trực tiếp cho CEO PSK Creative - anh Minh Phạm - người có 25 năm kinh nghiệm trong cả Marketing truyền thống và Marketing kỹ thuật số tại Mỹ.




Phỏng vấn nhanh với Thanh Uyên về hành trình định vị đam mê và xin được thực tập ngành Truyền thông tại Mỹ khi vào năm 3 đại học. Việc thực tập tại Virginia có ảnh hưởng gì vì Covid-19 và cô bạn này đang xoay sở ra sao?


CPI Team: Được nhận lời mời thực tập khi nước Mỹ đang trải những ngày dịch Covid-19 căng thẳng, bạn có thể kể 1 chút về công việc 1 tháng thực tập vừa qua của mình cho CPI nghe được không?


Thanh Uyên: Sáng thứ 2 tụi em sẽ có 1 buổi họp để điểm qua những nội dung cần làm trong tuần này, em được quyền tự chia thời gian để làm việc và báo cáo lại tùy mục tiêu của tuần. Cuối tháng em sẽ xin 1 buổi nói chuyện để nhận feedback về hiệu suất làm việc (performance) của mình để từ đó cải thiện bản thân. Đồng thời, em luôn được hướng dẫn rõ ràng những việc em phải làm bởi những người trong công ty, và em cảm thấy vui vì mình được học hỏi mỗi ngày.


Trong 1 tháng thực tập vừa qua, em luôn được trau dồi những kiến thức về inbound marketing (content strategy, web design) song song với những soft skills như cách tự tin hơn, giao tiếp hiệu quả hơn, tư duy thiết kế (design thinking) và đặc biệt là quản lý áp lực (stress management) nữa ạ.


CPI Team: Cơ duyên nào dẫn bạn đến với công việc thực tập hiện tại? Và nó có làm bạn thấy phấn khích với những mong muốn và sở thích của mình?


Thanh Uyên: Chị Linh Phạm, giám đốc đào tạo tại học viện hướng nghiệp CPI là người đã giới thiệu em đến với công việc này. Em thực sự thích nhất là Con người (Humanity) và Tâm Lý học (Psychology). Ở đây, bản thân em luôn luôn được trau dồi kiến thức và làm cái em thích làm mỗi ngày. Em được tìm hiểu mối quan hệ người-người, cội nguồn cảm xúc và bản thân. Khi đã đi làm, em được hướng dẫn để hiểu mục đích của bất kỳ thứ gì em làm. Và em thấy nó rất quan trọng. Em tin khi mình hiểu vì sao mình làm một thứ gì thì đó sẽ là nguồn năng lượng để mình chinh phục những điều mới khác. Và công ty cũng cho em hiểu rằng Marketing cơ bản là xây dựng mối quan hệ giữa người với người. Làm sao để em xây dựng một brand (thương hiệu), campaign (chiến dịch) để cuộc sống của mọi người tốt hơn, thì quanh đi quẩn lại vẫn là psychology nên em rất thích ạ.


CPI Team: Hành trình để bạn tìm được đam mê của mình và công việc mà mình yêu thích có khó không?


Thanh Uyên: Dạ khó chị, khó lắm luôn ạ. Người ta thường nói “Think outside the box”, nhưng từ ngày là học sinh của CPI, em hiểu ra được ở trong hộp còn rất nhiều thứ hay để khám phá, nói cách khác là để có thể làm chuyện lớn, việc hiểu bản thân mình sẽ là một nền tảng vững chắc. Sau khi em cho phép bản thân em thực sự được trải nghiệm để biết thích lối đi của mình hay không, giờ thì em biết mình thích Marketing Strategy. Và trong 1 năm thực sự trải nghiệm đó luôn luôn có bóng hình CPI đồng hành.


CPI Team: Bạn nói là luôn có bóng hình CPI đồng hành cùng bạn?


Thanh Uyên: Mentor của em ở CPI từ những ngày đầu đã luôn dặn em tìm hiểu trước ngành này làm gì, người trong ngành người ta làm gì và cần có tố chất gì, kết nối với họ để tìm hiểu sâu hơn con người họ. Sau khi tìm hiểu hết và cảm thấy thích thú thì em sẽ làm theo. Mentor cũng chỉ cho em biết để xác định nếu em không thích là vì em không giỏi hay là vì em không thực sự thích nó. Ban đầu em chỉ biết em thích, bây giờ em đã tiến gần hơn tới cái mà người ta gọi là “đam mê”. Em và mentor cũng sắp xếp để ít nhất 1 tháng sẽ gặp 1 lần, không thì 1 tuần 1 lần. Vì em không muốn lâu quá không gặp mentor, như vậy thì tiến độ của em sẽ chậm lại. Đặc biệt, về chuyên môn, chị giúp em tập phỏng vấn, đọc và chỉnh essay, đăng ký (apply) nhiều công việc khác nhau nữa.


CPI Team: Vậy cho đến thời điểm này, sau quãng thời gian làm việc với mentor CPI, bạn thấy mình đã thay đổi được điều gì lớn nhất và khiến bạn tự tin?


Thanh Uyên: Điều em cảm thấy tự tin nhất có lẽ là tư duy và thái độ luôn rộng mở để kết nối và học hỏi của em. Đồng thời, như anh CEO trong công ty em đang làm có chia sẻ về 1 quyển sách tựa đề “Start with Why” (Bắt đầu với câu hỏi Vì sao), em nhận ra việc thấu hiểu cội nguồn của bản thân và những thứ mình làm thực sự quan trọng.


CPI team: Bạn có muốn gửi gắm lời khuyên nào dành cho các em học sinh sắp sửa bắt đầu chặng đường du học Mỹ, đặc biệt là trong ngành của bạn?


Thanh Uyên: Nếu được quay lại những năm cấp 3, em ước mình tìm hiểu bản thân nhiều hơn. Tìm hiểu bản thân thực sự rất giá trị để em biết mình thực sự thích gì, tận dụng mối quan hệ xung quanh để va đập sớm, hiểu và thành công sớm. Sau đó, việc lựa chọn cái mình thích hay cái mình giỏi sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nếu khá vững về mặt tài chính để theo đuổi đam mê, thì có thể đặt mục tiêu trong một khoảng thời gian nhất định phải đạt được một mục tiêu hợp lý nào đó với đam mê của mình. Chúng ta cần hiểu đam mê là “high risk, high reward” (rủi ro cao, phần thưởng lớn). Đã theo đuổi đam mê thì cần tận dụng và nỗ lực hết mình. Trong lúc đó, nếu được vẫn duy trì cái mình giỏi để có điểm tựa quay đầu về nếu có gì đó không ổn. Đối với em, tìm thấy đam mê không dễ chút nào nên nếu biết mình đam mê gì thì đừng ngại cho nó một cơ hội. Nếu điều kiện tài chính chưa cho phép thì tìm thứ mình giỏi và theo đuổi nó để có kinh nghiệm - điểm tự vững chắc nhất định trước khi theo đuổi đam mê. Đến lúc đó không bao giờ là quá muộn để theo đuổi đam mê. Lựa chọn cái mình giỏi trước không có nghĩa là từ bỏ đam mê luôn. Hơn nữa, theo thời gian cái mình giỏi cũng là cái mình đam mê luôn đâu ai biết được (cười).


CPI team: Cảm ơn bạn vì đã chia sẻ những kinh nghiệm rất hữu ích này đến với các bạn du học sinh Việt Nam tại Mỹ hiện tại và tương lai.

🔔 Apply học bổng & chương trình CPI 2020: http://bit.ly/cpi-dangky2020.

👉Đăng ký tham gia Hội Thảo “Học và Hành trong bối cảnh “Bình thường mới” ở Hoa Kỳ” tại: https://bit.ly/CPI-event-2020-Covid19.

👉Nhấn tham gia sự kiện ngay để được cập nhật thông tin tại: https://www.facebook.com/events/576890836271038/

--------------

🔔Mọi thắc mắc về chương trình huấn luyện của CPI, vui lòng liên hệ:

📌Hotline: 0933057005

📌Email: contact@careerpassinstitute.com




193 views0 comments
bottom of page