top of page

Career Library

Cô sinh viên năm 1 ngành Truyền thông ĐH Massachusetts Amherst tìm được công việc đam mê đầu tiên

Updated: Sep 7, 2020

Thông tin

  • Sinh viên năm 1 ngành Truyền thông ĐH Massachusetts Amherst

  • Học viên khoá Chiến lược tuyển dụng, networking & quản trị nghề nghiệp mùa Thu 2019

  • PR&Account Intern tại T&A Ogilvy (là một nhánh của tập đoàn Ogilvy Việt Nam), Ogilvy là công ty truyền thông đa quốc gia với hoạt động tại hơn 120 nước, có mối quan hệ với 2 500 doanh nghiệp trên toàn cầu. Doanh thu hằng năm của Ogilvy nằm ở khoảng $ 309,62 triệu USD. Ở Việt Nam, công ty được coi là cái tên đầu bảng trong Big 4 của ngành Truyền thông.



Quyết định về Việt Nam làm việc trong thời gian trường cho phép nghỉ học vì Covid-19, học viên CPI đang có những bước tiến như thế nào?


CPI Team: Được biết là em hiện đang thực tập ở Việt Nam. Không biết câu chuyện nào khiến em ra quyết định đó nhỉ?


Hoàng Anh: Thực ra đây là công việc nằm ngoài lịch trình dự kiến ban đầu của em ạ. Ban đầu vì em thấy tình hình dịch ở Mỹ hơi quan ngại và lúc đó Việt Nam chưa đóng cửa biên giới nên em đã quyết định book vé về. Mục tiêu ban đầu chỉ là để đảm bảo an toàn. Nhưng sau đó, em muốn tìm kiếm cơ hội công việc phù hợp để không gián đoạn lộ trình phát triển trong ngành này. Và thật may mắn khi em ở Việt Nam nhưng lại vẫn được thực tập ở công ty toàn cầu lớn trong ngành Marketing - Ogilvy.



CPI team: Em có thể chia sẻ quá trình em được nhận thực tập ở công ty cho chúng tôi nghe được không?


Hoàng Anh: Mới đầu khi sang Mỹ, em hơi hoang mang vì mình thấy mình chưa có gì hết. Nhưng ngay từ lúc mới bắt đầu chương trình của CPI, các anh chị đã có bài tập để em có cách nói chuyện cho thuyết phục, những bài tập nhỏ như viết CV,... Càng về sau càng làm và được luyện phỏng vấn với các anh chị, em càng học hỏi được thêm nhiều điều. Em biết thể hiện ra được cái mình giỏi, đưa cái riêng của mình trong CV để thấy được con người mình trong đó.

Lúc đầu em nghĩ chưa cần có việc thực tập sớm cùng không sao nhưng vì được push (thúc đẩy) bởi mentor nên em đã quyết tâm kiếm được công việc để tích lũy kinh nghiệm từ sớm.

CPI team: Em có thể chia sẻ quá trình em được nhận thực tập ở công ty cho chúng tôi nghe được không?


Hoàng Anh: Như đã cùng mentor đặt ra mục tiêu, em dự định hè này sẽ tìm chỗ đi để thực tập ngay từ năm nhất. Em đã nộp CV ở nhiều chỗ, công việc hiện tại em đang làm là được kết nối bởi chị Linh Phạm. Công ty đưa cho em bài test để em làm trong 3 ngày. Vượt qua bài test thì em vào vòng phỏng vấn rồi được nhận vào làm.


CPI Team: Công việc hiện tại của em ở công ty diễn ra như thế nào? Có điều gì thú vị hay khó khăn?


Hoàng Anh: Điều làm em thích nhất ở công việc hiện tại là nó phát huy được điểm mạnh của em: Viết và thích ứng nhanh, và đáp ứng với môi trường công việc đòi hỏi gắt gao về thời gian và khối lượng công việc cùng một lúc. Kỹ năng quan trọng khác cho công việc mà em nghĩ mình cần cải thiện hơn đó là Excel, xử lý số liệu, photoshop, chỉnh ảnh. Đây cũng chính là những kỹ năng mà anh chị trong CPI đã hướng dẫn từ trước cho em để chuẩn bị sớm nên giờ em cũng không gặp quá nhiều khó khăn.


CPI Team: Nghe em chia sẻ thì chúng tôi cảm nhận được là em dường như đã tìm được công việc yêu thích, đam mê của mình. Em có thể chia sẻ nhiều hơn về hành trình đến với đam mê này không?


Hoàng Anh: Hồi cấp 3 thì em đã xác định được em thích các công việc thiên hướng nghệ thuật một chút, hơi sáng tạo một chút. Thực ra em cũng mất một thời gian để em xác định em thực sự thích cái gì. Càng tìm hiểu sâu hơn em dần khẳng định công việc mình muốn làm là công việc Truyền thông. Từ các hoạt động mà em tham gia hồi cấp 3 và Đại học, dần dần em khai mở được thứ mình thích và quyết định theo đuổi ngành Truyền thông.


CPI Team: Em nghĩ mình cần chọn thứ mình giỏi hay thứ mình đam mê?


Hoàng Anh: Cần trung hòa cả 2 thứ đam mê và thứ mình có khả năng. Không hẳn là quá xuất sắc nhưng xác định và theo đuổi lâu dài là hãy tìm thứ ở giữa 2 bên. Hoặc nếu không tìm được thì hãy theo đuổi cái mình thích, thay vì chọn cái mình giỏi. Vì đi làm rồi em mới nhận ra quan trọng là mình thích. Vì mình giỏi thôi chưa đủ, mình phải thích mới gắn liền với nó được. Ví dụ có những task (nhiệm vụ) mà các anh chị giao như PR cho khách hàng, mặc dù có khó nhưng chính vì em thích nên niềm đam mê đó đã đẩy em đi trong công việc, vượt qua hết khó khăn.


CPI Team: Dự định sắp tới của em trong công việc là gì?


Hoàng Anh: Em muốn mình sẽ networking với nhiều người hơn, tiếp tục tham gia thêm các hoạt động có liên quan ngành nghề tại Mỹ một thời gian để phát triển bản thân đã. Rồi sau đó, em sẽ quay trở lại Việt Nam để cống hiến.


CPI Team: Em có thể chia sẻ kinh nghiệm của mình dành cho các em cũng có ý định du học Mỹ được không?


Hoàng Anh: Cần phải luôn có động lực để cố gắng. Nếu không có ai thì phải tự thúc đẩy bản thân mình. Với trường hợp của em là các anh chị CPI. Các anh chị đã thúc đẩy em nhiều để em phải đi, đi nhanh. Cần nhớ là nếu cứ đi từ từ như vậy thì sẽ rất là chậm để đến được thành công.

Em hay nghĩ xa, em phải thành công sớm, nhưng cx phải suy nghĩ em cần làm gì , trong thời gian hiện tại em phải làm sao. Áp lực từ trong và ngoài hỗ trợ nhau để cùng giúp em phát triển.

Em ước bản thân mình sẽ tự network 1 cách thoải mái, áp lực tích cực: Networking cần reach out với người đó trước bằng cách tìm điểm thú vị của người đó. “Áp lực tích cực” ở đây là thay vì chỉ đặt mục tiêu xong hướng đến đó thì em chỉ coi đó là áp lực nhẹ nhẹ, trong đầu luôn nghĩ lúc nào cũng phải làm, phải có cho bằng được. Lo đối với em lại là điều tốt, vì em lo lắng nhưng không thái quá - đó là động lực để em làm.


CPI team: Cảm ơn bạn vì đã chia sẻ những kinh nghiệm rất hữu ích này đến với các bạn du học sinh Việt Nam tại Mỹ hiện tại và tương lai.

🔔 Apply học bổng & chương trình CPI 2020: http://bit.ly/cpi-dangky2020.

👉Đăng ký tham gia Hội Thảo “Học và Hành trong bối cảnh “Bình thường mới” ở Hoa Kỳ” tại: https://bit.ly/CPI-event-2020-Covid19.

👉Nhấn tham gia sự kiện ngay để được cập nhật thông tin tại: https://www.facebook.com/events/576890836271038/

--------------

🔔Mọi thắc mắc về chương trình huấn luyện của CPI, vui lòng liên hệ:

📌Hotline: 0933057005

📌Email: contact@careerpassinstitute.com





298 views0 comments
bottom of page