top of page

Career Library

Chàng trai ĐH Bách Khoa TP. HCM đi tìm giấc mơ Mỹ trong ngành Trí tuệ Nhân tạo như thế nào?

Updated: Sep 7, 2020

Covid-19 đang diễn ra phức tạp, kèm theo nhiều thay đổi trong cuộc sống của du học sinh quốc tế tại Mỹ. Hồng Lộc - một du học sinh Mỹ năm nhất muốn chia sẻ tới các du học sinh và quý phụ huynh quan tâm toàn cảnh 1 ngày của du học sinh hoàn toàn có thể "rất ổn" nên mọi người đừng quá lo lắng. Hãy làm theo chỉ dẫn y tế và sắp xếp, sáng tạo hơn với cuộc sống trong xu thế "bình thường mới" mà cả thế giới - không chỉ riêng mình đều phải đón nhận.

Cuộc phỏng vấn được thực hiện vào tháng 07/2020, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn ra rất phức tạp tại Mỹ và có nhiều thay đổi trong chính sách visa và quy định học tập dành cho sinh viên quốc tế của quốc gia này. Hãy cùng CPI nhìn lại lịch trình và chặng đường mà Hồng Lộc đang đi trong quãng thời gian này. Cuộc sống thường ngày của chàng trai ấy ra sao, việc cân bằng mục tiêu học tập, làm việc và cuộc sống diễn ra như thế nào?


Thông tin:

- Vị trí thực tập: Kĩ sư phát triển Web (Web Developer Intern), IMI.AI Company. Đây là một công ty khởi nghiệp về ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo tại California, Mỹ

- Ngành học: năm nhất ngành Khoa học Máy tính, Augustana College. Hồng Lộc đã vượt qua 3 vòng thi, là sinh viên quốc tế duy nhất vào lớp Tài năng của Trường đại học Augustan.

- Học bổng CPI khóa mùa xuân 2019



Video cuộc sống thường ngày của Hồng Lộc:



CPI Team: Được biết bạn là một người rất năng nổ và chủ động tìm kiếm cơ hội. Câu chuyện dẫn bạn đến với công việc này là như thế nào?


Hồng Lộc: Bản thân là một người đã từng học ngành Công nghệ Thông tin ở ĐH Bách Khoa TP. HCM được 1 năm, sau đó quyết định gap-year 1 năm tiếp theo, em quyết định sang Mỹ du học và hiện thực hóa giấc mơ sự nghiệp. Cảm thấy mình không muốn lãng phí thêm thời gian nữa, em đã quyết tâm chủ động tìm kiếm cơ hội phát triển bản thân qua những cuộc thi lập trình, dự án cá nhân, bài học trên trường và lời khuyên từ những anh chị đi trước. Được đồng hành bởi CPI, em tự tin với chiến lược cụ thể để chủ động kết nối và networking với các anh chị trong ngành thông qua Linkedin, email, hẹn gặp trực tiếp. Cứ có cơ hội thì em đều không ngần ngại nhắn tin chia sẻ. Khi có thời gian rảnh, em thường hay chia sẻ các bài viết liên quan đến lĩnh vực mà em đang theo đuổi trên LinkedIn, vừa là cách để nắm bắt được thông tin, vừa là cách kết nối và chia sẻ kiến thức đến những chuyên gia cùng ngành.


CPI team: Trong bối cảnh tuyển dụng và tìm kiếm việc làm có nhiều thay đổi do Covid-19 ở Mỹ mang lại, bạn có thể chia sẻ về hành trình đến với công việc hiện tại của mình được không?


Hồng Lộc: Dạ như cơ hội làm việc này cũng là nhờ em chủ động tiếp cận đến với một chị qua Linkedin trước đó. Sau khi em chia sẻ đam mê AI (Trí tuệ nhân tạo) của mình, chị ấy đã mời em thử apply thực tập trong công ty của chị ý. Em trải qua 3 vòng phỏng vấn:

  • Behavior Interview (phỏng vấn Hành vi)

  • Coding interview (phỏng vấn Thuật toán)

Làm một task liên quan đến kĩ năng mà em biết (Lúc đó em được giao một bài test về front-end. Sau khi làm xong theo yêu cầu của công ty, em đã đạt yêu cầu và được nhận vào làm.


CPI team: Có vẻ đam mê đã nâng em đi rất xa nhanh hơn so với một cậu sinh viên năm nhất, em chia sẻ 1 chút về nó được không?


Hồng Lộc: Thứ em biết chắc chắn đó là em thích Công nghệ và mong muốn được sử dụng nó để giúp ích cho đời.

Ngay từ nhỏ, em lớn lên và làm việc trong phòng khám của gia đình và tiếp xúc với nhiều cảnh đời kém may mắn. Lúc đó em biết mình rất muốn giúp người khác nhưng không biết phải làm như thế nào cụ thể vào thời điểm đó. Thế nhưng, ngoài tình thương người đến từ người mẹ bác sĩ, thì niềm đam mê của em cũng ảnh hưởng rất nhiều từ người bố kĩ sư, khi chứng kiến bố hằng đêm phải sửa máy châm cứu cho mẹ. Sau này khi có cơ hội tự học và khám phá công nghệ trong thời gian gap-year, em quyết định sẽ áp dụng AI để có thể phát triển sản phẩm công nghệ với giá cả hợp lý nhưng giúp ích được cho rất nhiều người so với những máy móc chuyên dụng, đặc biệt trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ.


CPI team: Hành trình bước ra thế giới của bạn đã gặt hái được những thành công ban đầu đáng ngưỡng mộ. Nhận học bổng danh giá 136.000 USD/4 năm, Hồng Lộc gây ngạc nhiên cho các giáo sư Khoa học máy tính vì đã nhanh chóng giải các bài toán khó về lập trình và được chuyển từ lớp năm thứ nhất lên lớp năm ba/ năm tư môn Thiết kế phần mềm, bộ môn Khoa học Máy tính tại Trường ĐH. Vậy lý do gì khiến em chọn CPI đồng hành cùng em từ hồi năm nhất?


Hồng Lộc: Thật lòng mà nói thì trước khi gặp CPI, em vẫn chưa có khái niệm gì về mentorship và em biết đến CPI qua một người bạn đang làm ở đó. Thế nhưng, khi tiếp xúc với các anh chị CPI, em cảm thấy rất ấn tượng với phong thái làm việc chuyên nghiệp của các anh chị CPI, đặc biệt là khi các anh chị đều có kinh nghiệm làm việc từ các tập đoàn lớn như Deloitte, PwC, Facebook, etc.


Suốt 1 năm gắn bó với CPI, em chưa bao giờ hối hận với quyết định của mình. Việc nhận được mentorship không khiến bản thân em giỏi giang hơn người khác nhưng chắc chắn đã giúp em tiết kiệm được rất nhiều thời gian khi học hỏi được từ những thành công, kinh nghiệm, thất bại của các anh chị đi trước.


CPI Team: Điều em cảm thấy bản thân mình thay đổi điều gì nhất sau khi tham gia CPI?


Hồng Lộc: Điều em cảm thấy quý giá nhất khi làm việc cùng mentor ngoài những định hướng về công việc chính là tư duy: tư duy khi mình đi phỏng vấn, hay tư duy ứng phó trước những tình huống áp lúc tương tự

Khác với trước đây, em bây giờ nhìn nhận việc tìm việc là để tìm hiểu sự phù hợp của bên xin việc và bên phía tuyển dụng, nên dù bị từ chối cũng không sao. Miễn em cố gắng hết sức là được. Trước kia em nghĩ em phải luôn thắng mới được, bây giờ khi có mentor thì em đã biết chấp nhận được cảm giác bị từ chối và kiên trì với chiến lược của mình.


CPI Team: Ba mẹ chia sẻ những bước đường thành công của bạn như thế nào?


Hồng Lộc: Dạ ba mẹ rất bất ngờ trước những gì mà em đạt được. Hihi. Vì em hồi đó không biết mình học để làm cái gì, không có mục tiêu rõ ràng và cũng không đạt nhiều thành tích ở trường, ba mẹ cũng không nghĩ mình tiến xa được. Điều này khiến cho em cảm thấy rất tự ti. Còn bây giờ, ba mẹ đều ủng hộ em phải chỉ vì những thành tích mà em đạt được mà còn là quá trình trưởng thành của em trong thời gian qua: thắng không tự mãn, thất bại thì không tự ti, quan trọng là luôn cố gắng hết sức.


CPI team: Em có lời khuyên nào dành cho các em học sinh THPT có ý định du học Mỹ, đặc biệt là trong ngành của mình không?


Hồng Lộc: Các bạn không cần đặt nặng mình phải học chính xác ngành này ngành nọ để ở lại Mỹ hay xin được việc (ví dụ như STEM hay Accounting). Đối với em, ngành nghề phù hợp với xu hướng là một định nghĩa gì đó rất tương đối. Ví dụ trong 20 năm trước ngành Tài Chính rất hot, và mọi người đổ xô làm ngành này với một ước mơ giàu sang. Sau Đại khủng hoảng 2008, rất nhiều việc làm của ngành đó bị mất đi. Sau đó đến ngành Công nghệ Thông tin, từ những cái lõi nhất như hệ thống máy tính, đến phần mềm di động nghe đều thực sự “sang chảnh”. Nhưng đến thời em thì những lĩnh vực này tuy vẫn còn tồn tại và phát triển nhưng lại có quá nhiều người theo đuổi, và với sự phát triển của dữ liệu, AI (Trí tuệ nhân tạo) lên ngôi. Khi em ra trường, AI có thể không còn quá hot nữa, ai biết được. Nhưng chắc chắn nếu có thay đổi gì, em vẫn tìm cách học hỏi cái mới. Tương lai mình sẽ không nói chắc chắn được điều gì, mình không nên đặt nặng mình phải đi ngành gì, làm gì. Quan trọng là những kỹ năng linh hoạt, thay đổi và thích ứng để hòa nhập sẽ quan trọng nhất.


Nếu các bạn vẫn chưa xác định được lĩnh vực hay đam mê của mình, đừng ngại ngần tự khám phá, bắt đầu với những ngành nghề mà xã hội này đang cần. Không cần phải quá đặt nặng những ngành này sẽ theo mình suốt cuộc đời. Không ít anh chị mình biết sau này làm trái ngành với những gì đã học nhưng đều rất thành công, bởi vì những gì họ tích luỹ được còn hơn cả những kỹ năng riêng biệt: mối quan hệ, kỹ năng giao tiếp,khả năng hoà nhập, etc.



Thông tin thêm về Lê Đàm Hồng Ngọc:

----------------

👉Đăng ký tham gia Hội Thảo “Học và Hành trong bối cảnh “Bình thường mới” ở Hoa Kỳ” tại TP. HCM ngay: https://bit.ly/CPI-event-2020-Covid19.

Số lượng chỗ ngồi có giới hạn. Đăng ký để được hướng dẫn nhận link xem trực tuyến sự kiện.

🔥 Thông tin chương trình:

👉Thời gian: 9 - 11 AM (VN), Chủ Nhật, 02/08/2020

👉Hình thức: online

👉Nhấn tham gia sự kiện ngay để được cập nhật thông tin tại: https://www.facebook.com/events/576890836271038/

-------------

🔔 Apply học bổng & chương trình CPI 2020: http://bit.ly/cpi-dangky2020.

--------------

🔔Mọi thắc mắc về chương trình huấn luyện của CPI, vui lòng liên hệ:

📌Hotline: 0933057005

📌Email: contact@careerpassinstitute.com



275 views0 comments
bottom of page