top of page

Career Library

9 sự thật ít biết về on-campus recruiting (OCR)

On-campus recruiting (OCR) hay career fair - ngày hội tuyển dụng tại các trường đại học là một trong những cơ hội tốt nhất để sinh viên tiếp cận trực tiếp với các nhà tuyển dụng tại các doanh nghiệp Hoa Kỳ mà mình mơ ước, đặc biệt là các trường target school (CPI sẽ có chuỗi bài viết về Chiến lược ứng tuyển dành cho các bạn KHÔNG thuộc nhóm trường target school trong bài đăng sắp tới).


Cùng CPI điểm qua các “sự thật” về OCR dưới đây để hiểu và có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi đến các sự kiện nhé:


1. Thời điểm diễn ra OCR - kỳ mùa thu (Fall) vào tầm tháng 9 đến tháng 11 cho các vòng nộp hồ sơ qua hệ thống của trường, gặp gỡ các công ty tại hội chợ tuyển dụng, các sự kiện info session & networking và phỏng vấn khi hồ sơ vượt qua vòng loại. Ngoài ra, một số trường có tổ chức hội chợ tuyển dụng vào kỳ mùa xuân (Spring) nhưng kỳ này không có nhiều cơ hội việc làm hoặc thực tập bằng kỳ mùa thu. Theo thống kê của NACE, hơn 70% các vị trí của các công ty được tuyển vào kỳ mùa thu, chỉ hơn 20% vào kỳ mùa xuân.


2. Sinh viên các trường target school (như top trường Ivy League và một số trường xếp hạng cao trong các chuyên ngành hoặc ở thành phố lớn như New York, Boston, Chicago, v.v.) có nhiều cơ hội tiếp cận và tìm được thực tập hoặc việc làm hơn so với các sinh viên không thuộc hệ thống này, nếu xét trên cùng trình độ học vấn hoặc năng lực làm việc.



3. Không bao giờ là quá sớm để tham gia ngày hội tuyển dụng tại trường, dù là tham gia dưới hình thức “quan sát” đối với các sinh viên từ năm thứ nhất đại học. Đây là cơ hội mở rộng kiến thức chuyên ngành, network, học hỏi về các cơ hội việc làm đã biết hoặc chưa biết tuyệt vời, khi sinh viên giành thời gian tìm hiểu, tiếp cận, gặp gỡ trực tiếp với các nhà tuyển dụng.


4. Đây là cơ hội luyện tập kỹ năng xin việc rất tốt, học hỏi từ các sai lầm với các nhà tuyển dụng trước để làm tốt hơn khi tiếp cận các nhà tuyển dụng tiếp theo trong một thời gian ngắn


5. Kỹ năng tìm việc này sẽ đi theo các em suốt đời, cả khi tìm việc sau tốt nghiệp và cả khi có ý định chuyển đổi công việc sau này. Theo thống kê của Hiệp hội lao động Hoa Kỳ, mỗi nhân viên làm việc tại Hoa Kỳ giành trung bình 4.6 năm cho một vị trí làm việc. Sau đó họ sẽ chuyển đổi sang vị trí hoặc công ty khác. Lúc này, kỹ năng tìm công việc mới phù hợp sẽ không khác xa mấy so với kỹ năng các em đã sử dụng ở ngày hội tuyển dụng tại trường đại học.


6. Các nhà tuyển dụng ưa thích OCR hơn các hình thức tuyển dụng khác vì khả năng tiếp cận một lượng lớn các ứng viên trong thời gian ngắn nhất, tiết kiệm thời gian và chi phí tuyển dụng cho công ty.


7. Một số nhà tuyển dụng khi đã tuyển dụng thành công ở một số trường sẽ tiếp tục lựa chọn trường đó cho các kỳ tuyển dụng tiếp theo.


8. Các công ty có xu hướng “tranh giành” trong việc tuyển các top talents - các tài năng hàng đầu từ các trường. Vì vậy, các sự kiện trong chiến lược “marketing” của họ như: info session, job shadowing, early internship, externship program, referral program, v.v. là cơ hội tuyệt vời để các sinh viên đại học chuẩn bị kiến thức từ sớm, kết nối với các alumni - cựu học sinh của trường đang làm việc tại các công ty đó và hiểu rõ về công việc mà các em muốn apply.



9. Một số tập đoàn vì “tranh giành” các top tài năng từ các trường nên đã mở chương trình tuyển dụng và tiếp cận sinh viên từ rất sớm. Để tuyển dụng sinh viên cho vị trí thực tập hè năm 3, một số công ty bắt đầu tuyển dụng chính thức từ kỳ mùa xuân của năm 2, thay vì chờ đến tháng 9, tháng 10 - kỳ thu của năm đó. Ví dụ, sinh viên trường Dartmouth thường phỏng vấn và nhận được offer cho kỳ thực tập hè năm 3 từ trước kỳ mùa thu của năm 3, dù bộ phận Hỗ trợ tư vấn việc làm (Center for Professional Development) đã tìm cách giảm tải hoặc thậm chí cấm một số công ty tìm cách tiếp cận sinh viên quá sớm, vì lý do các em chưa có đủ thời gian và cơ hội được tìm hiểu sở thích hoặc các cơ hội thực tập hoặc việc làm khác mà đã phải đưa ra quyết định có nhận offer sớm hay không. Tuy nhiên nỗ lực này cũng không ngăn cản được nhiều investment banks (ngành tài chính ngân hàng) tuyển dụng từ rất sớm. Gần đây, đã có ngân hàng Goldman Sachs và JP Morgan tuyên bố sẽ không tuyển dụng sớm như trước. Tuy nhiên điều này không có nghĩ các công ty còn lại sẽ thực hiện theo chủ trương được các trường đại học khuyến khích này.


Nguồn: Talentlyft; The Dartmouth; NACE

240 views0 comments
bottom of page