top of page

Career Library

TẠI SAO NHÂN SỰ Ở TẤT CẢ CÁC LĨNH VỰC ĐỀU CẦN QUAN TÂM ĐẾN AI?

Updated: Apr 4

Trí tuệ nhân tạo - AI (Artificial Intelligence) luôn là một chủ đề thú vị thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận, nhất là khi một ứng dụng của AI mang tên ChatGPT xuất hiện vào đầu năm 2023. Ứng dụng này đã mang đến nhiều điều bất ngờ cho con người về sức mạnh đột phá của trí tuệ nhân tạo với sự khẳng định: không phải tất cả các ngành nghề đều an toàn trong kỷ nguyên mới của công nghệ AI.


AI và những điều bạn cần biết


AI là gì? Trí tuệ nhân tạo (AI) là một lĩnh vực thuộc khoa học máy tính mà ở đó, các nhà lập trình tập trung nghiên cứu, tạo ra các thuật toán để máy tính có khả năng tư duy, hành động thông minh như con người.


Vậy AI khác gì so với các công nghệ lập trình khác trên máy tính? Trước đây, chúng ta đưa các câu lệnh vào máy tính để thực hiện các công việc mình muốn. Những chương trình này chỉ làm được những công việc cố định mà không thực hiện được những công việc mới, nội dung mới và không có khả năng tư duy. Trong khi đó AI với khả năng học hỏi từ dữ liệu để có thể đưa ra được những câu trả lời dựa trên những kiến thức được học. Tương tự với cách con người học tâp, AI là kết quả của việc cho máy học những dữ liệu cũ và từ đó, máy có thể hình thành những dữ liệu mới trong những hoàn cảnh mới và làm những công việc mới.


Có một sự thật là công nghệ AI đã phát triển từ những năm 50, 60 nhưng ở dạng rất cơ bản. Từ đó đến nay, AI được dùng chủ yếu để phân loại nội dung, sắp xếp dữ liệu và đưa ra dự đoán. Một ứng dụng dễ thấy của AI là Netflix. Sau khi bạn đã xem một số bộ phim nhất định, Netflix sẽ giới thiệu cho bạn một số những bộ phim tương tự mà bạn sẽ thích. Kết quả này là do Netlfix đã theo dõi các bộ phim bạn xem, phân tích dữ liệu dựa trên những bộ phim tương đồng và đưa ra gợi ý mới nhằm cá nhân hóa dịch vụ, khuyến khích người dùng xem và sử dụng Netflix nhiều hơn.

Từ đầu năm 2023, AI đã gây bão trên khắp các trang báo chí và mạng xã hội với một dạng thức mới: Generative AI (Trí tuệ nhân tạo tạo sinh). AI lúc này không chỉ sắp xếp, phân loại dữ liệu mà còn tạo ra dữ liệu mới, nội dung mới. Một ứng dụng cụ thể của Generative AI là ChatGPT. Ứng dụng này không chỉ tạo ra văn bản mà còn tạo ra hình ảnh, video, hiệu ứng, hoặc thậm chí là một kịch bản phim cơ bản và sản xuất các đoạn phim ngắn từ kịch bản đó. Với lĩnh vực giáo dục, nhiều công cụ AI có thể viết được 1 bài luận, 1 bài báo nghiên cứu, hoặc phân tích dữ liệu và viết các câu code giúp các bạn lập trình viên. Với lĩnh vực phân tích dữ liệu, chúng ta chỉ cần cho AI những thông tin đầu vào và AI sẽ cho ra các ý tưởng, insights từ những dữ liệu này. Còn với lĩnh vực khoa học máy tính, người dùng chỉ cần cho AI một câu lệnh và yêu cầu cụ thể, AI có thể viết ra một chương trình bất kỳ. Do đó, tùy theo khả năng ra lệnh cho AI của con người mà AI có thể tạo ra những kết quả như mong muốn.


Tại sao nhân sự ở mọi lĩnh vực cần quan tâm đến AI?


AI hiện giờ đã được nâng cấp lên một tầm mới với nhiều mối quan ngại tiềm ẩn, có khả năng ảnh hưởng đến nhiều người ở nhiều lĩnh vực ngành nghề với từng mức độ khác nhau.


Mối quan ngại đầu tiên chính là trước đây mọi người nghĩ rằng AI không thể thay thế các kỹ năng tư duy cấp cao. Vì vậy, những người làm công việc văn phòng mang tính lặp đi lặp lại, có khuôn mẫu thì mới dễ dàng bị AI thay thế, còn những công việc đòi hỏi tư duy phức tạp và khả năng sáng tạo cao như đạo diễn, biên kịch, họa sĩ thì máy móc khô khan như AI không thể thay thế được. Tuy nhiên, điều này đã hoàn toàn thay đổi khi Generative AI ra đời với khả năng viết văn, làm phim, vẽ tranh… và nhiều công việc yêu cầu tính sáng tạo khác. Bấy giờ, tất cả chúng ta có thể xác nhận rằng công việc sáng tạo hay yêu cầu tư duy cấp độ cao cũng không còn an toàn trước tác động của AI nữa.

Mối quan ngại thứ hai là khi AI chỉ có thể tạo ra những nội dung mới nhưng chưa có khả năng kiểm chứng nội dung này. Chúng rất dễ tạo ra những nội dung không đúng sự thật do yêu cầu của người dùng. Do đó, AI có thể bị lợi dụng từ kẻ xấu để phát tán, lan truyền những thông tin, hình ảnh video sai lệch, vi phạm bản quyền làm ảnh hưởng đến cá nhân, tổ chức, trật tự xã hội và an ninh quốc gia. Ngoài ra, kẻ xấu có thể dùng AI để tạo nên những video deepfake nhằm ghép mặt của nạn nhân vào những bộ phim nhạy cảm làm ảnh hưởng tới danh dự, uy tín của nạn nhân và tổ chức mà người này tham gia.


Du học sinh Mỹ cần làm gì để thích ứng với các ứng dụng từ AI?



Trước sự phát triển nhanh chóng của công nghệ AI, để tận dụng các cơ hội làm việc tại Mỹ trong thập kỷ tới, du học sinh cần:

  • Liên tục cập nhật thông tin và kiến thức liên quan đến công nghệ AI và các ứng dụng từ công nghệ này.

  • Lên kế hoạch học tập kiến thức chuyên ngành và rèn luyện kỹ năng mềm song song với nhau để phát triển toàn diện. Một số kỹ năng mềm mà các bạn có thể tập trung (do AI sẽ mất thời gian dài để học tập) là: suy nghĩ chiến lược (strategic thinking), sự sáng tạo (creativity), khả năng xử lý vấn đề (problem-solving), tính hợp tác (collaborating with other), khả năng sử dụng công cụ công nghệ để tạo giá trị công việc cao hơn.

  • Bắt đầu thực hành một số ứng dụng công nghệ hỗ trợ cho việc học tập và tìm việc (ChatGPT, Notion…)

  • Tìm hiểu về các hệ thống tuyển dụng đang được áp dụng như ATS (applicant tracking system), phỏng vấn với máy… để làm quen và chuẩn bị ứng tuyển hiệu quả hơn.

  • Kết nối tới các anh chị cựu học sinh, mentor có kinh nghiệm trong lĩnh vực để lên chiến lược học tập và tìm việc cụ thể.


Liên hệ với CPI để được kết nối với các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực tuyển dụng các mảng Business Analytics, Consulting, Finance và Accounting.



47 views0 comments
bottom of page