top of page

Career Library

MÌNH ĐÃ ĐẾN GOOGLE LÀM THỰC TẬP SINH NHƯ THẾ NÀO?



Mình là Amy, hiện đang là thực tập sinh tại Google. Hôm nay mình lấy can đảm để chia sẻ với mọi người hành trình chuyển ngành và chinh phục vị trí thực tập tại Google của mình. Dù đây là kết quả nhỏ nhoi thôi, mình vẫn cảm thấy tự hào xíu xiu với thành tựu đầu tiên trong sự nghiệp này, đặc biệt là khi mình không phải đến từ các trường top hay có resume xuất sắc như một số bạn trong nhóm. Các anh chị mentor của mình ở Career Pass Institute (CPI) khuyến khích mình viết bài chia sẻ này với hy vọng rằng câu chuyện của mình sẽ tiếp thêm động lực cho những bạn có xuất phát điểm tương tự như mình!


Từ "sụp đổ" vì không chịu tìm hiểu trước...


Lúc ban đầu qua Mỹ, mình học BioEngineering. Ngay học kỳ đầu tiên mình đã xác định là muốn tốt nghiệp xong ở lại Mỹ làm việc vài năm nên có tìm hiểu về ngành và tham gia các Career Fair của trường. Có lần mình thử kiếm xem tại Fair này có bao nhiêu công ty tuyển dụng chuyên ngành mình đang học. Và rồi mình bàng hoàng phát hiện ra là trong 300 công ty tham gia Career Fair lần đó, chỉ có duy nhất 1 công ty tuyển sinh viên quốc tế cho chuyên ngành mình đang học.


Lúc đó mình vẫn ráng lạc quan kiểu “biết đâu đến năm mình apply chắc sẽ nhiều hơn”. Nhưng sau đó, mình đã sụp đổ khi biết rằng ngay cả các bạn đi trước mình dù đang học năm 2 ngành CS vẫn còn rất khó khăn khi xin việc. Theo mình thấy CS là một ngành rất hot và có cơ hội xin việc cao hơn, ví dụ như trong 300 công ty hồi mình tìm hiểu ở Career fair có tới mười mấy công ty tuyển sinh viên quốc tế cho vị trí liên quan đến lĩnh vực CS, vậy thì ngành của mình biết phải làm sao đây?


Vậy là mình đã suy nghĩ cân nhắc rất kỹ khoảng một năm và quyết định chuyển ngành.


Qua quá trình này mình đã rút ra được 3 bài học xương máu, đó là:


1️⃣ Nếu là sinh viên quốc tế, dù học bất kỳ ngành nghề nào cũng phải có sự tìm hiểu kỹ càng về cơ hội công việc của ngành mình để có những điều chỉnh phù hợp, bởi vì ở Mỹ cơ hội dành cho sinh viên quốc tế luôn có phần ít hơn và cạnh tranh hơn so với sinh viên bản địa.

2️⃣ Nộp 10, 20 công ty đối với sinh viên quốc tế chưa bao giờ là đủ, vì sao? Vì sự cạnh tranh càng cao thì càng phải chăm chỉ tiếp cận với nhiều bên tuyển dụng.

3️⃣ Không thể chỉ apply thông qua Career Fair của trường mà phải dũng cảm apply thêm ở các sự kiện tuyển dụng và network bên ngoài để tăng cơ hội. Điều này là con được truyền cảm hứng và động lực rất nhiều bởi các anh Tony Linh Dương, chị Linh và chị Khanh tại CPI.


… đến thành công ngoài mong đợi từ Google


Mùa hè năm ngoái là mùa hè mình tập trung đi xin việc. Mình có tìm đọc hướng dẫn trên mạng nhưng nhiều quá, mỗi người chia sẻ lại có hướng đi riêng khiến mình khá bối rối. Lúc đó mẹ có chia sẻ với mình về CPI. Chỉ khi gặp các anh chị mình mới biết những cố gắng của mình trước kia đều chỉ là bề nổi, còn nhân tố quyết định thành công của mình là những kỹ năng chìm hơn và cần nhiều chỉ dẫn, ví dụ như networking hoặc kể chuyện khi phỏng vấn.


Khi apply cho Google, mình vẫn khá tự ti vì cảm thấy resume của mình chưa đủ đẹp, nên trong khi chờ kết quả mình vẫn tiếp tục đi học và apply những công ty khác. Mình từng apply nhiều đến nỗi tự thấy chán vì ngày nào cũng điền đi điền lại những thông tin giống nhau. Nhưng mình không dừng lại vì vẫn SỢ. Mình sợ không được nhận, sợ phải nhìn thấy mail từ chối.


Sau khi apply Google, mình nghĩ đã trượt internship rồi tại lâu quá không thấy tin tức gì. Cho đến khi tình cờ một ngày mình kiểm tra lại email trường và nhận được tin từ Google. Nhưng mình chưa tin ngay đâu, mình còn tưởng email lừa đảo nên bỏ qua luôn. May sao, Google đã gửi thông báo lần hai cho mình, và lần này mình (dù bất ngờ và sung sướng tột độ) nhưng đã kịp phản hồi và được nhận bài test OA - bài test đầu vào không có người phỏng vấn của Google.


Làm xong bài test này, mình lại tiếp tục chờ kết quả. Vì thời gian chờ khá lâu, (đến nỗi mình nghĩ mình lại trượt tiếp) nên mình đã đăng ký đi làm 3 part-time jobs một lúc để cải thiện kỹ năng, nâng cao kinh nghiệm và hoàn thiện resume hơn. Đôi khi mình cũng áp lực nhưng may mà có sự support của gia đình, bạn bè và CPI nên mọi chuyện khá trôi chảy. Mùa đông năm đó, mình nhận được thông báo được sắp xếp lịch phỏng vấn vào vòng tiếp theo của Google. Và kết quả là mình đã được nhận.


Mình biết là không giống như nhiều bạn, câu chuyện của mình có rất nhiều khía cạnh bất an, bởi ban đầu mình khá tự ti, trong khi apply cũng hay sợ này sợ kia, thậm chí đến khi nhận được offer rồi mình vẫn khó mà tin nổi. Nếu không có gia đình ủng hộ và các anh chị mentor đồng hành, mình nghĩ mình sẽ còn khủng hoảng tâm lý nhiều hơn nữa.


Điều duy nhất mình muốn thay đổi là mình ước gì có kiến thức về thị trường tuyển dụng sớm hơn, được học những kỹ năng cần thiết sớm hơn, như vậy mình đã không lãng phí một năm sai ngành rồi. Nên nếu các bạn đang có những băn khoăn giống mình, các bạn có thể thử đăng ký tham dự sự kiện sắp tới của CPI để tìm hiểu thêm nhé!



323 views0 comments
bottom of page