top of page

Career Library

MÌNH ĐÃ “SỐNG SÓT” NHƯ THẾ NÀO SAU CÚ CHUYỂN NGÀNH PHÚT CHÓT TẠI MỸ GIỮA MÙA DỊCH



Mình là Bảo Vy, hiện đang là thực tập sinh tại Bank of America. Mình theo học tại Mỹ ngành Finance và có vọc vạch tìm hiểu về Digital Marketing. Năm 2021 quả thực là một năm với nhiều trải nghiệm không-thể-nào-quên trong cuộc đời mình khi phải đối diện với nhiều vấn đề về học tập và sự nghiệp. Thời điểm mình cần đi thực tập cũng là lúc dịch Covid tại Mỹ đang căng thẳng nên các công ty đều siết chặt chế độ tuyển dụng. Và mình đã phải đưa ra quyết định lớn vào lúc ấy: chuyển ngành.


Nói về chuyện chuyển ngành thì chắc nhiều anh chị hay các bạn du học sinh đã từng nghe qua, nhưng chuyển ngành vào phút chót thì mình nghĩ trải nghiệm ấy không phải ai cũng sẵn sàng để đón nhận. Vì vậy, mình muốn chia sẻ một số trải nghiệm của bản thân, hy vọng có thể phần nào giúp được nhiều bạn khác trong hành trình tìm việc trái ngành này!


Chuyển ngành mà có mentor thì như cá gặp nước


Khi vừa quyết định chuyển ngành, nghĩ là can đảm vậy chứ mình vẫn hoang mang dữ lắm vì phải học và làm quen với khối ngành Data Analytics (DA), một ngành mình từng khá sợ vì nghĩ cần phải biết code và làm với dữ liệu mỗi ngày. May mắn là mình đã được anh Linh Duong Van giúp định hướng và động viên. Anh chỉ cho mình biết DA không đáng sợ như mọi người nghĩ, và Data là một ngành rộng và bất kỳ công ty nào cũng có nhu cầu về chuyên viên phân tích dữ liệu. Nhờ vậy mình mới yên tâm hơn với lựa chọn này.


Nhưng đương nhiên câu chuyện chưa dừng lại ở đó. Sau khi nói chuyện với anh Linh, mình đã nghĩ bản thân có thể tự học DA một mình. Giờ nghĩ lại, nếu khi đó đi một mình, có lẽ mình không thể đến đích sớm như vậy. Các anh chị đi trước cũng từng trải qua thời gian tự mày mò nên có chia sẻ cho mình là quá trình đó khó khăn lắm. Mình sẽ phải rất kiên trì và sẽ có những lúc gặp những vấn đề technical tìm mãi không ra. Những lúc đó nếu có người hướng dẫn, chỉ cần tự tìm hiểu rồi đặt câu hỏi cho anh chị 5 phút là đã ra rồi.


Bên cạnh đó, mình nghĩ ngoài kỹ năng technical thì hiểu biết về thị trường lao động chung cũng rất quan trọng cho những bạn có định hướng ở lại Mỹ làm việc. Những hiểu biết này sẽ giúp tụi mình có được một góc nhìn rộng hơn, từ đó mở rộng các cơ hội làm việc của mình hơn. Chẳng hạn như nếu lúc chuyển ngành mình không biết là DA sẽ mang lại cơ hội làm việc lớn hơn thì chắc mình cũng “rén" lắm!


Chăm chỉ cũng tốt, nhưng chăm chỉ đúng hướng còn tốt hơn nữa (bài học xương máu)


Mình vốn là người có mong muốn được phát triển bản thân từ rất sớm. Có lẽ vì vậy mà ngay từ những năm đầu đại học, mình đã bắt đầu networking “lo xa" cho sau này rồi. Có những tuần mình dành đến 80% thời gian để tìm việc và đi kết nối networking trên LinkedIn. Mình “chăm” connect nhiều đến nỗi đã từng bị LinkedIn block vì ngỡ là thanh niên spam nào đó. Làm đến mức ấy rồi nhưng mình vẫn chẳng thu được kết quả khả quan nào, và bắt đầu nản.


Rồi khi đi học, anh Linh và các anh chị mới chỉ cho mình biết mình thất bại là vì thiếu đi chiến lược khi làm networking. Trước đó mình chỉ toàn để ý số lượng mà không chăm chút cho chất lượng, và nhất là cách làm như thế nào cho phù hợp và “dễ” bắt được “sóng” với người được network. Sức mạnh của networking (nếu được làm đúng) quả là không thể đùa được.


Đừng bỏ lỡ bất kỳ tia sáng nào, dù là nhỏ nhất


Lời nguyền “luân chuyển” của mình vẫn chưa dừng lại ở việc chuyển ngành, đến cả vị trí internship hiện tại mình nhận được cũng là vị trí mình được chuyển qua. Sau khi phỏng vấn và trao đổi với nhà tuyển dụng, mình đã được offer một vị trí khác nhưng sau đó bị rescind (thu hồi lại) offer vì bộ phận đó không tuyển sinh viên quốc tế. Nhưng vì bản thân đã tạo dựng tốt được quan hệ với cô tuyển dụng (nhờ kỹ năng networking - xây dựng mối quan hệ chân thành mà mình đã nhắc đến ở trên ) trong quá trình phỏng vấn, mình đã được cô ấy “thương” gửi hồ sơ qua một recruiter khác của bộ phận Global Quantitative Analytics - một vị trí vô cùng phù hợp với định hướng của mình. Và cuối cùng mình đã land được offer này!!!!!


Và đó cũng là thông điệp cuối cùng mình muốn gửi đến các bạn cũng đang tìm việc, dù bạn đã tìm được con đường cho mình hay vẫn loay hoay với những câu hỏi trong đầu. Đừng nản chí và bỏ qua bất kỳ cơ hội nào. Trải nghiệm nào cũng là đáng quý, chỉ cần chúng ta tận dụng hết nguồn lực. Chỉ cần có chiến lược và những người bạn, người mentor đồng hành, dù khó khăn cỡ nào, chúng mình cũng sẽ vượt qua được thôi. Nếu các bạn cũng đang gặp những khó khăn giống mình thì có thể đăng tham gia sự kiện sắp tới của CPI nhé!






41 views0 comments
bottom of page