top of page

Career Library

Khuyên con ở lại Mỹ giữa dịch Covid-19, chia sẻ từ người mẹ có con du học tại Dickinson College.

Updated: Sep 7, 2020

Buổi phỏng vấn giữa CPI và chị Kim Yến - phụ huynh của em Nhi Nguyễn diễn ra vào tháng 07/2020. Nhi Nguyễn là em sinh viên năm 2, hiện đang thực tập vị trí Chuyên viên Phân tích (Investment Banking Summer Analyst) tại ngân hàng Deutsche Bank, New York ngay giữa mùa Covid-19 tại Mỹ. Hãy lắng nghe chia sẻ của bậc phụ huynh về việc đồng hành và hỗ trợ để con bay cao với giấc mơ du học, giữa những biến động không lường trước được của thị trường tuyển dụng cũng như sự hoành hành của dịch Covid-19 tại Mỹ.


Thông tin về Nhi Nguyễn:

  • Năm 2 ngành Kinh tế học Định lượng (Quantitative Economics) tại Dickinson College

  • Học viên CPI khóa chiến lược tuyển dụng, networking và quản trị nghề nghiệp - ngành Tài chính ngân hàng, mùa thu 2018

  • Hiện thực tập ở vị trí Chuyên viên Phân tích (Investment Banking Summer Analyst) tại ngân hàng Deutsche Bank, New York. Deutsche Bank chuyên về ngân hàng đầu tư và các dịch vụ tài chính có trụ sở ở Đức, là công ty đa quốc gia phủ khắp 58 nước tại châu Âu, châu Mỹ và châu Á. Là ngân hàng có tổng tài sản lớn thứ 17 thế giới (2018).



CPI Team: Chị có cảm xúc như thế nào khi con gái vừa mới năm 2 đã nhận được lời mời thực tập tại vị trí Chuyên viên Phân tích (Investment Banking Summer Analyst) tại ngân hàng Deutch - một ngân hàng có tổng tài sản lớn thứ 17 thế giới (2018) và phủ khắp 58 nước tại châu Âu, châu Mỹ và châu Á?


Chị Kim Yến: Chị cảm thấy thật bất ngờ và rất xúc động với kết quả mà con gái đạt được khi giữa năm 2 của bậc đại học đã nhận được một vị trí thực tập tốt như vậy.



CPI Team: Mỹ và đặc biệt là New York - nơi con gái đang làm việc bị ảnh hưởng khá nhiều bởi Covid-19, chị có thấy lo lắng không và gia đình đã có cách thức nào để cùng con an toàn mùa Covid-19?


Chị Kim Yến: Lúc đầu gia đình chị ở Việt Nam rất lo lắng khi ngày nào trên các kênh truyền thông cũng đưa nhiều thông tin về lượng người mắc bệnh, tình trạng quá tải về y tế tại Mỹ,… Ngày nào cũng nghe các kênh truyền thông đưa tin tình hình dịch bệnh Covid-19 đang làm chao đảo nước Mỹ như thế nào. Gia đình quyết định vừa động viên tinh thần vừa gửi cho Nhi các kiến thức về phòng chống Covid-19 từ nguồn của các bác sĩ Việt Nam đăng tải trên các kênh chính thống. Chúng tôi khuyên con tránh tiếp xúc trực tiếp để hạn chế nguồn lây nhiễm, giữ cự ly giãn cách an toàn, không ra khỏi nơi ở và rèn luyện nâng cao sức khỏe, giữ vệ sinh cá nhân, nơi ở thật tốt theo hướng dẫn bộ Y tế Việt Nam.


CPI Team: Nhiều bậc cha mẹ và các em sinh viên đang rất lo lắng không biết là nên tiếp tục ở lại Mỹ hay suy nghĩ về việc về nước làm việc sau khi du học. Chị nghĩ đâu là lựa chọn đúng đắn?

Chị Kim Yến: Câu hỏi này mọi người nghe rất quen kể từ thời điểm dịch Covid-19 hoành hành. Theo mình, việc tiếp tục ở lại Mỹ hay về nước học và làm việc thì tùy theo từng hoàn cảnh cụ thể, tâm lý và sức khỏe của từng cháu, kế hoạch học tập của các trường và bản thân các cháu cũng khác nhau. Vậy lời khuyên đúng với mình nhưng sẽ không thể phù hợp với bạn khác ở môi trường khác, ở bang khác hay như gia đình có tài chính khác nhau cũng đã khác nhau rồi. Nên câu trả lời đâu là lựa chọn đúng đắn thì mình sẽ trả lời: mình thấy lựa chọn đúng phải là lựa chọn phù hợp với từng người, không ai giống ai cả. Con mình lựa chọn ở lại và hiện tại con đang sống rất tốt trong ký túc xá, thực tập online, tự nấu ăn tự chăm sóc bản thân. Con trưởng thành trông thấy khi trải nghiệm sống một mình và còn động viên ngược lại với gia đình ở Việt Nam nhớ cẩn thận đeo khẩu trang và tránh tiếp xúc đám đông.




CPI team: Nói một chút về cách con gái đối mặt với các vấn đề và lựa chọn khi ra nước ngoài du học, gia đình mình có suy nghĩ thế nào?


Chị Kim Yến: Gia đình rất hạnh phúc và tin tưởng vào sự lựa chọn của con. Bản thân chị nhận thấy Nhi đã trưởng thành và có thể tự đưa ra những quyết định thật sự phù hợp với khả năng của mình.


CPI Team: Trong chặng hành trình du học của con gái, chị có hay được Nhi chia sẻ về những khó khăn cũng như những bước đường thành công của con?


Chị Kim Yến: Vì là mẹ và con gái nên thường xuyên có sự chia sẻ, những cái tưởng chừng như rất đơn giản như việc phải làm quen và tự bảo vệ chăm sóc sức khỏe của mình khi mùa đông nước Mỹ dưới (-) âm độ C. Hay như con lựa chọn trường nhỏ, xa trung tâm cũng là bất lợi vì con không thường xuyên tham gia giao lưu, học hỏi hoặc là tìm kiếm cơ hội để được thực hành những kiến thức đã và sẽ được học. Múi giờ Mỹ và Việt Nam chênh nhau là vậy nhưng khi cần mẹ cũng thức theo con. Trong quá trình apply vị trí thực tập sinh năm thứ 2 tại Mỹ, mỗi lần con vượt qua được một vòng kiểm tra thì cơ hội con chạm tới thành công càng lớn hơn trong suy nghĩ và tư tưởng của mẹ. Hoặc khi con bị một nhà tuyển dụng từ chối ở vòng cuối cùng thì mẹ và con cũng nói chuyện rất thoải mái, không buồn hay áp lực. Bởi nhờ những lần thất bại như thế mà con nhận ra mình còn thiếu kinh nghiệm phỏng vấn ở chỗ nào, con hiểu thêm đâu là điều mình cần thể hiện ở vòng mặt đối mặt trực tiếp với nhà tuyển dụng. Mẹ cũng là người đầu tiên con báo tin vui khi con nhận được lời mời thực tập tại Deutsche Bank, một ngân hàng có vị thế, nằm tại phố Wall - Trung tâm Tài chính của nước Mỹ và thế giới.


CPI Team: Chị nghĩ đâu là yếu tố quan trọng quyết định thành công của một cá nhân trong hành trình vươn ra thế giới và trở thành công dân toàn cầu? Con gái đã dần phát triển những kỹ năng tối quan trọng đó như thế nào?


Chị Kim Yến: Chị nghĩ muốn thành công bất cứ điều gì trước hết cá nhân đó phải xác định được mục tiêu. Có mục tiêu rồi thì sẽ có con đường. Con đường ở đây là hành động như thế nào, con đường sẽ chắc chắn sẽ có nhiều gian nan, vất vả, tốn rất nhiều công sức, thậm chí lao tâm khổ tứ. Thế nên để đạt được mục tiêu đề ra, chắc chắn phải chăm chỉ, nỗ lực, kiên trì không bỏ cuộc, luôn tận dụng những cơ hội nhỏ nhất trong nghề nghiệp. Đặc biệt, cần học hỏi những thế hệ đàn anh đi trước đã thành danh và có chỗ đứng trong ngành nghề mình theo đuổi. Con có thể ước mơ và tiến hành thực hiện mơ ước của mình một cách chuyên nghiệp như vậy thì sẽ đạt được thành công trong hành trình vươn ra thế giới, trở thành công dân toàn cầu.


CPI Team: Quay lại thời điểm lúc gia đình quyết định muốn để CPI đồng hành cùng con trong chặng đường phía trước, đâu là lý do mà gia đình tin tưởng và lựa chọn?


Chị Kim Yến: Gia đình đưa ra quyết định muốn để CPI đồng hành cùng con trong năm thứ nhất vì chúng tôi tin tưởng vào đội ngũ anh chị coach (huấn luyện viên), ban lãnh đạo CPI - những người Việt Nam đã thành công trong các ngành nghề trên đất nước Mỹ. Họ là những người có tâm huyết muốn đào tạo cho thế hệ trẻ Việt Nam đang theo học bậc đại học tại quốc gia này xây dựng ước mơ theo đúng khả năng, thế mạnh của mình. CPI team là những người luôn kèm cặp, theo sát từng bước con mình trong ngành học của cháu và đào tạo con làm việc chuyên nghiệp hơn - có mục tiêu từng bước rõ ràng và lộ trình hiện thực hóa ước mơ về nghề nghiệp mà con chọn. CPI giúp con vững vàng trưởng thành qua quá trình phát triển sự nghiệp. Để từ đó con tìm thấy hình ảnh của mình sau khi ra trường cho dù là được làm đúng ngành nghề con chọn ngay tại Mỹ, hay quay trở lại và phát triển những điều con muốn học tại Việt Nam. Đó chính là việc được làm việc mình yêu thích và lựa chọn ở bất cứ nơi nào trên thế giới.


Gia đình chúng tôi cảm thấy đó chính là những thứ mà Nhi cần. Và đối với một gia đình đã quyết định tạo điều kiện cho con tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến trên thế giới; việc tìm cho con những người thầy giỏi, những chuyên gia giỏi trong ngành để dẫn dắt con đi trên chặng đường phía trước cũng là điều dễ hiểu.


CPI Team: Nếu được đưa ra lời khuyên cho các bậc phụ huynh có con đang ở ngưỡng cửa sắp sửa du học, đặc biệt là du học Mỹ; chị muốn nhắn nhủ điều gì?


Chị Kim Yến: Dựa trên trải nghiệm đã qua, mình rút ra kinh nghiệm rằng khi các bậc phụ huynh có con đang ở ngưỡng cửa sắp sửa đi du học, đặc biệt là du học Mỹ thì nên cho con chúng ta được đào tạo sớm. Như vậy thì khi bước chân sang học bậc đại học ở Mỹ, con sẽ bắt kịp nhịp học, cách phân bố thời gian học trong năm tốt hơn. Đồng thời, con sẽ chủ động được về lộ trình, tham gia các lớp đào tạo kỹ năng tìm kiếm cơ hội thực tập vào 3 mùa hè để khi ra trường có thể có một công việc tốt đúng theo ngành mình theo học.


CPI Team: Cảm ơn chị vì đã lựa chọn để CPI được đồng hành cùng cháu trong quãng thời gian vừa qua. Chúc gia đình nhiều sức khỏe và chúc cháu Nhi sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trên con đường sự nghiệp.


----------------

📌Đọc thêm câu chuyện của Nhi Nguyễn tại đây: https://bit.ly/NhiNguyen


👉Đăng ký tham gia Hội Thảo “Học và Hành trong bối cảnh “Bình thường mới” ở Hoa Kỳ” tại TP. HCM ngay: https://bit.ly/CPI-event-2020-Covid19.

Số lượng chỗ ngồi có giới hạn. Đăng ký để được hướng dẫn nhận link xem trực tuyến sự kiện.

🔥 Thông tin chương trình:

👉Thời gian: 9 - 11 AM (VN), Chủ Nhật, 02/08/2020

👉Hình thức: online

👉Nhấn tham gia sự kiện ngay để được cập nhật thông tin tại: https://www.facebook.com/events/576890836271038/

🔔 Apply học bổng & chương trình CPI 2020: http://bit.ly/cpi-dangky2020.

--------------

🔔Mọi thắc mắc về chương trình huấn luyện của CPI, vui lòng liên hệ:

📌Hotline: 0933057005

📌Email: contact@careerpassinstitute.com


1,558 views0 comments
bottom of page