top of page

Career Library

HÀNH TRÌNH ĐẾN THUNG LŨNG SILICON - QUAN TRỌNG LÀ KIÊN TRÌ VÀ LẠC QUAN

Em muốn chia sẻ với mọi người câu chuyện của bản thân về quá trình tìm kiếm và đạt được cơ hội thực tập tại công ty Equinix ở thung lũng Silicon trong mùa hè năm 2021 Em hi vọng những chia sẻ của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích và lan toả năng lương tích cực đến với mọi người trong cộng đồng du học sinh Việt đang nỗ lực tìm kiếm cơ hội thực tập và việc làm ở Mỹ.



Em là Huy Kiều - hiện đang là sinh viên năm 3 ngành Khoa học máy tính ở Ohio và dự tính sẽ theo đuổi con đường Kĩ sư phần mềm sau khi tốt nghiệp. Trước đó, em may mắn biết đến một sự kiện do Career Pass Institute USA (CPI) tổ chức tại TP.HCM và sau sự kiện này, anh Linh Duong Van và chị Trân Khanh đã rất tận tâm và nhiệt tình hướng dẫn em xác định ngành học phù hợp với bản thân và cơ hội nghề nghiệp ở Mỹ. Hơn thế nữa, các anh chị CPI đã giúp em nhận ra tầm quan trọng của việc tìm kiếm thực tập và hoạch định lộ trình nghề nghiệp từ sớm. Đặc biệt là trong thời gian khó khăn vừa qua, một phần vì dịch bệnh và một phần em học online ở Việt Nam, công cuộc apply và phỏng vấn ở các công ty Mỹ trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Và từ những trải nghiệm của bản thân, em nhận ra một số bài học sau hi vọng phần nào có thể giúp ích được các bạn trong hành trình tìm thực tập cũng như tìm việc trong tương lai:


1. Đầu tiên chính là sự kiên trì, bền bỉ, phấn đấu liên tục không ngừng và tinh thần không bỏ cuộc. Em đã nộp không dưới 100 công ty, trải qua hơn 20 cuộc phỏng vấn, nhận không ít lời từ chối và thậm chí không có hồi âm. Nhưng từ đó, em nhận ra những nguyên nhân thất bại và lấy đó làm kinh nghiệm để cải thiện bản thân.


2. Tiếp theo là nhìn nhận ra những lỗ hổng trong kỹ năng lập trình và kiến thức chuyên môn nên em đã cố gắng tiếp tục rèn luyện bằng cách giải các bài toán lập trình và đào sâu thêm những mảng kiến thức mà mình chưa vững.


3. Cuối cùng, em nghĩ điều quan trọng nhất là mình phải luôn giữ vững tinh thần lạc quan và niềm tin vào bản thân, vì thất bại một vài lần không có nghĩa là mình sẽ thất bại mãi mãi.

Sau đây và một vài chia sẻ đến với các bạn ngành STEM nói chung và Computer Science nói riêng. Mình nghĩ điều quan trọng nhất vẫn là thực lực và kinh nghiệm của bản thân. Nếu có thời gian rảnh, các bạn có thể tìm hiểu sâu hơn về ngành học của mình, hoạch định rõ ràng con đường sự nghiệp, lên kế hoạch cho những dự án sắp tới, kết nối với những anh chị đi trước và đặc biệt là luôn tự trau dồi kiến thức chuyên ngành. Ngoài ra, các bạn cũng có thể tham gia thêm các conference/career fair để có thêm những insights và đồng thời mở rộng mối quan hệ với những người cùng chung chí hướng. Mình thiết nghĩ những bạn có được những best practice đó thì tỉ lệ thành công trong việc apply internship/job sẽ rất cao. Và nếu mỗi ngày bạn làm một ít thì sau một thời gian dài, bạn ngoảnh đầu nhìn lại, đó sẽ là một bức tường thành vững chắc cho con đường sự nghiệp lâu dài của bản thân.


Cuối cùng, em muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến mẹ của mình vì mẹ đã luôn đồng hành cùng em trên từng dặm đường khó khăn để em có được ngày hôm nay. Em cũng muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các anh chị CPI vì đã trao truyền cho em những kiến thức bổ ích từ kỹ năng cứng cho đến kỹ năng mềm để em có thể vượt qua buổi phỏng vấn và có được cơ hội thực tập ở thung lũng Silicon như mong muốn. Nhân đây, mình cũng xin chúc các anh chị, các bạn và các em sẽ sớm tìm kiếm được công việc thực tập hoặc công việc full-time ở những công ty mà mình mong ước.


Xin chúc mọi người thành công!

193 views0 comments
bottom of page